Trong khó ló nước cờ cao

17/07/2011 23:39 GMT+7

Kêu gọi người dân ủng hộ là nước cờ cao tay của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc giằng co với đảng Cộng hòa về việc nâng mức độ giới hạn vay nợ công trước thời điểm ngày 2.8. Mục tiêu của bước đi này là gia tăng áp lực đối với đảng Cộng hòa và tranh thủ cử tri Mỹ cho cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Ông Obama cần sự chấp thuận của Quốc hội để nâng mức độ giới hạn vay nợ công của nhà nước lên hơn mức 14.300 tỉ USD hiện tại. Nếu như không được vay thêm thì Chính phủ Mỹ không đủ tiền để thanh toán trái phiếu nhà nước đến hạn và điều đó đồng nghĩa với vỡ nợ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ và phe Cộng hòa trong Quốc hội đã 5 lần thương thảo thất bại. Thời gian tới ngày 2.8 không còn nhiều mà bất đồng cứ sâu sắc thêm. Vì thế, ông Obama dùng cách kêu gọi cử tri cho ý kiến để hướng sự chú ý của dư luận vào sự bất hợp tác của đảng Cộng hòa. Thực chất, các nghị sĩ Cộng hòa thừa hiểu Mỹ đâu có lựa chọn nào khác ngoài việc phải nâng mức độ giới hạn nợ công và cuộc thương thảo hiện nay thiên về một kiểu chiến tranh tâm lý và ép nhau đến tận phút cuối. Vì thế, bên nào tranh thủ được dư luận thì sẽ thắng.

Với việc lôi kéo cử tri vào cuộc, ông Obama cũng nhằm chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2012 bằng việc gầy dựng hình ảnh thiện chí và cầu thị, kiên định nhưng sẵn sàng thỏa hiệp. Tình thế khá khó khăn đối với ông Obama nhưng trong cái khó đã ló ra nước cờ cao này.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.