Tự trấn an

26/11/2010 23:04 GMT+7

Sau Ireland, câu hỏi đặt ra là tới lượt ai phải nhờ cậy sự cứu trợ tài chính của EU và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha hay thậm chí là Ý? Tất cả những nước này hiện đều quả quyết có thể tự thoát hiểm mà không cần trợ giúp từ bên ngoài.

Chẳng có gì khó hiểu khi họ nhiều lần tuyên bố như vậy. Cái giá cho sự hỗ trợ từ EU và IMF đâu có rẻ. Không chỉ chủ quyền quốc gia bị mất mát mà tình hình nội bộ càng thêm sóng gió. Không chỉ mất thể diện mà còn mất cả quyền lực. Bồ Đào Nha lẫn Tây Ban Nha khẳng định sẽ không bị như Hy Lạp và Ireland vì họ không để “nước đến chân mới nhảy”.

Chính quyền Madrid và Lisbon đã chủ động áp dụng những biện pháp khá quyết liệt như tiết kiệm, giảm thâm hụt ngân sách và tăng thuế. Quả quyết của họ còn là biện pháp trấn an dư luận và chính mình, tránh để công chúng phản ứng bất lợi như ở Hy Lạp và Ireland. Chỉ có điều, Hy Lạp và Ireland đều đã có những hành động tương tự và rồi “nói trước bước không qua”.

Biểu hiện tiền khủng hoảng đã xuất hiện ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Liệu hai nước này có sụp đổ hay không phụ thuộc vào khả năng chèo lái của chính phủ và tâm lý của người dân. Nếu chính phủ nhanh chóng mang lại tăng trưởng và được người dân hậu thuẫn đồng thời việc giải cứu Hy Lạp và Ireland thành công cũng như EU duy trì được sự ổn định của đồng euro thì vẫn còn hy vọng cho Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, Nếu không thì việc phải nhận cứu trợ chỉ là vấn đề thời gian.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.