Ưu tiên mở rộng tổ chức

13/09/2014 03:00 GMT+7

Hội nghị cấp cao lần thứ 14 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) được tổ chức tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan. Nổi bật hơn cả trên chương trình nghị sự lần này là chuyện kết nạp 4 nước quan sát viên Ấn Độ, Pakistan, Iran và Mông Cổ. Như vậy, mở rộng tổ chức, tập hợp lực lượng mới được ưu tiên trước tăng cường liên kết theo chiều sâu.

Hội nghị cấp cao lần thứ 14 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) được tổ chức tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan.

Nổi bật hơn cả trên chương trình nghị sự lần này là chuyện kết nạp 4 nước quan sát viên Ấn Độ, Pakistan, Iran và Mông Cổ. Như vậy, mở rộng tổ chức, tập hợp lực lượng mới được ưu tiên trước tăng cường liên kết theo chiều sâu.

Sự xác định trọng tâm mới này xuất phát từ tình hình an ninh khu vực đang nổi cộm nhiều vấn đề phức tạp. Một lý do khác nữa là dù đã vươn khỏi khuôn khổ một diễn đàn an ninh thuần túy để trở thành tổ chức hợp tác và liên kết khu vực, SCO vẫn chưa tiến xa và đạt được kết quả thiết thực ngoài hợp tác về quân sự. Nếu muốn đối phó hiệu quả 3 mối nguy hại mà SCO đã chỉ ra là khủng bố, vũ trang cực đoan và ly khai thì rõ ràng tổ chức này phải thu nạp những thành viên mới nói trên.

Hội nghị này còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Nga bởi Nga đang đối mặt với những biện pháp trừng phạt của phương Tây và phải tập trung xử lý vấn đề Ukraine. SCO mang lại cho Nga sự hậu thuẫn chính trị cần thiết, giúp Nga yên ổn ở phía này để tập trung xử lý chuyện ở phía khác.

Cả việc mở rộng tổ chức lẫn hậu thuẫn Nga và thúc đẩy hợp tác trong tổ chức cũng không có nghĩa là SCO đối phó phương Tây. Có ganh đua và phát huy vai trò đối trọng nhưng sẽ không đối đầu. SCO còn cách rất xa mức độ trở thành một liên minh và càng mở rộng tổ chức thì càng khó trở thành liên minh đối địch với phương Tây.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.