Vươn xa, lo xa

25/02/2007 23:29 GMT+7

Việc Iran thử nghiệm tên lửa vươn tới khoảng không vũ trụ có tác động tâm lý không kém gì việc Trung Quốc cách đây không lâu dùng tên lửa phá hủy một vệ tinh nghiên cứu thời tiết của Trung Quốc, cho dù Iran chưa tiết lộ đã thử nghiệm loại tên lửa nào, với tính năng và khả năng gì. Kết quả thử nghiệm này có tác động không phải nhỏ đến diễn biến tới đây của mối quan hệ vốn đang rất trục trặc giữa Iran và Mỹ, đặc biệt đến khả năng Mỹ gây chiến với Iran mà báo chí đang tung tin.

Cách đây 2 năm, Iran đã thỏa thuận với  Nga một chương trình hợp tác đưa vệ tinh của Iran lên quỹ đạo. Bây giờ, với tên lửa có khả năng vươn tới khoảng không vũ trụ, Iran có thể độc lập thực hiện chương trình vệ tinh riêng mà một khi có tên lửa đẩy vệ tinh lên quỹ đạo thì cũng có tên lửa phá hủy vệ tinh đó - như Trung Quốc đã chứng minh, hay nói cách khác trong điều kiện chiến tranh thì đây sẽ lại trở thành một thứ vũ khí chiến lược. Đứng về phương diện lý thuyết, với tên lửa này Iran có thể vô hiệu hóa mạng lưới vệ tinh viễn thám của Mỹ phục vụ cho mục đích quân sự mà không có mạng lưới này thì Mỹ không thể tiến hành chiến tranh chống Iran. Tương tự như vậy đối với Israel. Đối với Iran, bước  vươn lên cao và vươn ra xa này cũng còn đồng nghĩa với bước lo xa về phòng thủ. Điều khiến Mỹ và Israel còn lo ngại hơn là khả năng của Iran kết hợp chương trình tên lửa này với chương trình hạt nhân.

Về đối nội, chắc chắn vụ thử nghiệm này được tiếp nhận và nhìn nhận như một thành tựu nghiên cứu và phát triển quan trọng, sẽ làm Chính phủ Iran tự tin hơn trong các vấn đề khúc mắc hoặc nhạy cảm hiện tại liên quan đến mối quan hệ với Mỹ, phương Tây và cả Nga, Trung Quốc.

Còn ở khu vực, bước đi này của Iran tuy thể hiện tiềm lực của Iran, tăng cường vị thế cường quốc khu vực của Iran, nhưng cũng sẽ khiến không ít đối tác thêm nghi ngại Iran, đặc biệt là Ả rập Xê Út. Họ không vươn được xa như Iran nên bù lại đối phó bằng những tính toán lo xa bất lợi đối với Iran.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.