Quan tham Trung Quốc chết bí ẩn trong tù

14/06/2016 16:21 GMT+7

Một cựu quan chức cao cấp của Trung Quốc bị kết tội tham nhũng đã chết một cách bí ẩn ở trong một trại giam đặc biệt dành cho quan chức tham nhũng, khiến gia đình bất bình yêu cầu giám định tử thi.

Ông Tao Liming, 62 tuổi, cựu chủ tịch Ngân hàng tiết kiệm bưu điện, một trong sáu ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc, chết hồi đầu tháng 6.2016; nhưng nguyên nhân dẫn đến cái chết của cựu quan chức cấp cao này không rõ ràng và không được cơ quan nào của nước này công bố, theo báo Caixin ngày 14.6.
Cơ quan kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ông Tao trong tình trạng giám sát đặc biệt từ năm 2012. Cơ quan điều tra của Đảng Cộng sản Trung Quốc cáo buộc ông Tao với nhiều tội danh, trong đó có lập quỹ trái phép và giúp đỡ em trai mình gạ gẫm nhận hối lộ 10 triệu nhân dân tệ hồi năm 2009 và 2010 từ một công ty xây dựng đường cao tốc ở tỉnh Hồ Nam.
Báo Caixin của Trung Quốc cho biết một tòa án ở Hà Nam đã xét xử ông Tao hồi năm 2014, và trong phiên tòa này ông Tao đã nhận tội hối lộ và chiếm dụng quỹ công, những tội danh có mức án nặng nhất là tử hình. Tuy nhiên, bản án đối với ông này chưa bao giờ được công khai và cũng không ai biết tòa nào xét xử ông.
Ngân hàng tiết kiệm bưu điện Trung Quốc Reuters
Trong khi South China Morning Post của Hồng Kông dẫn nguồn từ website Thepaper.cn có trụ sở ở Thượng Hải nói rằng luật sư của ông Tao cho biết ông bị kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ và tham nhũng trong một phiên tòa ở Hà Nam hồi tháng 12.2015.
Ông Tao nhận tội nhưng không đồng ý với mức án dành cho mình, vì vậy ông đã có đơn kháng cáo và đang chờ tòa xem xét. Ông ta chết khi bị giam tại một nhà tù ở thành phố Hạc Bích thuộc tỉnh Hà Nam, theo Caixin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.