Quan tham Trung Quốc 'vòi' doanh nghiệp tặng máy bay riêng

07/03/2016 16:06 GMT+7

Một quan tham Trung Quốc được cho đã yêu cầu 12 doanh nghiệp hùn tiền mua một chiếc máy bay trị giá 390 triệu nhân dân tệ (gần 60 triệu USD) để phục vụ nhu cầu đi lại cho mình.

Một quan tham Trung Quốc được cho đã yêu cầu 12 doanh nghiệp hùn tiền mua một chiếc máy bay trị giá 390 triệu nhân dân tệ (gần 60 triệu USD) để phục vụ nhu cầu đi lại cho mình.

Sơn Tây, một trong những tỉnh có nhiều quan tham đã trở thành mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng - Ảnh minh họa: AFPSơn Tây, một trong những tỉnh có nhiều quan tham đã trở thành mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng - Ảnh minh họa: AFP
Bí thư tỉnh ủy tỉnh Sơn Tây, ông Wang Rulin trong cuộc họp của Quốc hội Trung Quốc cho biết rất bức xúc với tình trạng tham nhũng của quan chức tỉnh nhà, cho rằng các quan tham nay không chỉ vi phạm điều lệ đảng mà còn phá hoại nền kinh tế của Trung Quốc.
Sơn Tây, một trong những tỉnh có nhiều quan tham đã trở thành mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.
Trường hợp điển hình đầu tiên, theo lời ông Wang, là một phó thị trưởng của tỉnh, được cho đã nhận hối lộ 644 triệu nhân dân tệ (hơn 98,78 triệu USD). Theo ông Wang, số tiền này tương đương với khoản thu ngân sách của 9 hạt nghèo nhất Sơn Tây trong một năm, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 7.3.
Trường hợp tiếp theo là chủ tịch một cơ quan tài chính của tỉnh. Mỗi khi đồng ý cấp vốn cho doanh nghiệp địa phương, vị chủ tịch này đòi được chia 2% trên vốn vay, số tiền này được thanh toán trực tiếp vào tài khoản của một công ty do ông ta quản lý.
Chưa hết, ông Wang cho biết vị chủ tịch này còn yêu cầu 12 doanh nghiệp hùn tiền mua một chiếc máy bay trị giá 390 triệu nhân dân tệ (gần 60 triệu USD) để phục vụ nhu cầu đi lại cho mình. Tên của vị chủ tịch không được Bí thư tỉnh Sơn Tây tiết lộ nhưng truyền thông Trung Quốc loan tin đó là bà Shangguan Yongqing, cựu chủ tịch của ngân hàng Jinshang.
“Những trường hợp tham nhũng như thế này là ‘khối u ác tính’ kìm hãm sự phát triển kinh tế”, Bí thư Wang phát biểu trước Quốc hội Trung Quốc. Trong năm 2015, có 300.000 quan chức tham nhũng bị kỷ luật tại Trung Quốc so với con số 400.000 người của 2 năm 2013 và 2014 cộng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.