Quốc hội Cuba thông qua ứng viên lãnh đạo đất nước

19/04/2018 08:17 GMT+7

Quốc hội Cuba đã chọn ông Miguel Diaz-Canel là ứng viên duy nhất kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro.

BBC ngày 19.4 đưa tin quốc hội Cuba đã bỏ phiếu về quyết định bổ nhiệm Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Miguel Diaz-Canel vào cương vị Chủ tịch nước, và kết quả chính thức sẽ được công bố trong hôm nay (giờ địa phương).
Trước đó, Chủ tịch Raul, 87 tuổi, khẳng định sẽ rời chức vụ vào ngày 19.4 sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai. Tuy nhiên, ông vẫn giữ vị trí Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba đến năm 2021.
Đây sẽ là thời khắc lịch sử tại Cuba khi lần đầu tiên trong gần 60 năm, đảo quốc này sẽ có vị chủ tịch không mang họ Castro, không xuất thân từ thế hệ cách mạng 1959, không mặc quân phục và không đồng thời nắm cương vị Bí thư thứ nhất.
Ông Diaz-Canel, 58 tuổi, được đánh giá là cộng sự thân cận nhất của chủ tịch Cuba từ năm 2013.
Chào đời tại tỉnh Villa Clara thuộc miền trung Cuba, ông Diaz-Canel tốt nghiệp đại học năm 1982 và tham gia quân đội trong 3 năm sau đó. Ông từng là giáo sư môn cơ khí tại Đại học Santa Clara.
Năm 1994, ông trở thành Bí thư thứ nhất Tỉnh ủy Villa Clara và nổi tiếng là vị bí thư mẫn cán, có nhiều đột phá và hết sức giản dị. Theo AFP, ông không chuyển tới tòa công thự được cấp, thường đi làm bằng xe đạp và sẵn sàng tiếp dân tại nhà riêng hàng giờ liền.
Năm 2009, Diaz-Canel chuyển tới thủ đô Havana sau khi trở thành Bộ trưởng Giáo dục và 3 năm sau thì được bầu làm Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.
Ở cả hai cương vị này, ông Diaz-Canel đều nổi tiếng là nhà cải cách tích cực. Chính Chủ tịch Raul Castro bổ nhiệm ông Diaz-Canel làm Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước vào tháng 2.2013.
Chuyên gia về chính trị Cuba Esteban Morales nhận định một khi trở thành chủ tịch Cuba, ông Diaz-Canel sẽ tiếp tục các chính sách mở cửa kinh tế và xã hội trong thời gian qua, đặc biệt là giải quyết những trở ngại phát sinh trong khoảng 2 năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.