Quốc hội Venezuela muốn trục xuất đại sứ EU để trả đũa

24/02/2021 14:41 GMT+7

Quốc hội Venezuela đề nghị chính phủ trục xuất đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) tại Caracas để đáp trả các lệnh cấm vận mới của EU nhằm vào 19 quan chức Venezuela.

Quốc hội Venezuela, do đảng của Tổng thống Nicolas Maduro kiểm soát, ngày 23.2 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết bác bỏ các lệnh cấm vận mới của EU.
Quốc hội Venezuela cũng nhất trí đề nghị chính phủ tuyên bố đại sứ EU, bà Isabel Brilhante Pedrosa là “persona non grata” (nhân vật không được hoan nghênh) để tiến hành thủ tục "trục xuất".
Đáp lại, chính phủ Venezuela cho biết Ngoại trưởng Jorge Arreaza sẽ gặp gỡ với bà Brilhante Pedrosa trong ngày 24.2, cùng với các đại sứ và đại diện ngoại giao Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan.
Động thái trên diễn ra sau khi các ngoại trưởng EU hôm 22.2 đã nhất trí về việc ban hành lệnh cấm vận mới chống lại 19 quan chức Venezuela với cáo buộc họ "há hoại nền dân chủ và vi phạm nhân quyền”. Hình thức cấm vận là đóng băng tài sản và cấm đi lại.
Các quan chức Venezuela bị cấm vận bao gồm 2 đại biểu quốc hội, thống đốc bang Zulia, tư lệnh lực lượng vũ trang và 3 thành viên hội đồng bầu cử. Động thái này nâng tổng số thành viên của chính phủ Tổng thống Maduro bị cấm vận lên tới 55 người.
EU mở rộng danh sách cấm vận vì EU, Mỹ cùng một số nước Mỹ Latinh bác bỏ kết quả bầu cử ở Venezuela, trong đó đảng của ông Maduro kiểm soát hoàn toàn quốc hội.
Vào ngày 29.7.2020, ngay sau khi EU áp đặt lệnh cấm vận đầu tiên, ông Maduro cũng đã tuyên bố bà Brilhante Pedrosa là “nhân vật không được hoan nghênh” và ra thời hạn 72 giờ để bà rời khỏi Venezuela. Tuy nhiên, khi thời hạn chót trôi qua, chính phủ Venezuela rút lại quyết định trục xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.