Quyền lực đáng gờm của em gái Kim Jong-un

29/03/2016 08:44 GMT+7

Cô em gái của ông Kim Jong-un được cho là người có quyền quyết định ai được tiếp xúc nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Cô em gái của ông Kim Jong-un được cho là người có quyền quyết định ai được tiếp xúc nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Cô Kim Yeo-jong (phải) trong một chuyến thị sát của lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Rodong SinmunCô Kim Yeo-jong (phải) trong một chuyến thị sát của lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Rodong Sinmun
Ngày 28.3, Hãng thông tấn KCNA đưa tin em gái của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là cô Kim Yeo-jong vừa tháp tùng anh trai và chị dâu Ri Sol-ju thăm một khu phức hợp thương mại và y tế ở Bình Nhưỡng.
Hiện nay, tần suất xuất hiện của cô Kim, 29 tuổi, trong các chuyến thị sát của ông Kim Jong-un chỉ đứng sau Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so, vốn được xem là nhân vật số 2 của chính quyền Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, một số nguồn tin vừa tiết lộ với tờ Chosun Ilbo ở Hàn Quốc rằng cô Kim hiện đang giữ một vị trí chủ chốt trong Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), phụ trách việc đề bạt và thăng chức.
Lên như diều gặp gió
Con đường thăng tiến của Kim Yeo-jong bắt đầu từ khi được bổ nhiệm vào vị trí chỉ đạo tổ chức các nghi lễ trong Ban Tổ chức và hướng dẫn trung ương của WPK hồi năm 2013.
Cụ thể, cô Kim chịu trách nhiệm tổ chức các nghi lễ liên quan đến anh trai. Trước đó, vị trí này thường thuộc về một người thân cận của lãnh đạo Kim, theo Chosun Ilbo.
Một số nguồn tin còn tiết lộ rằng cũng trong năm 2013, cô Kim được đề bạt vào vị trí Chánh văn phòng WPK, đánh dấu lần đầu tiên một thành viên gia đình lãnh đạo Kim nắm chiếc ghế này. Chánh văn phòng WPK chịu trách nhiệm mua và cung cấp nhu yếu phẩm cho lãnh đạo Kim cũng như gia đình ông và xử lý các báo cáo từ đảng, chính phủ, Ủy ban Quốc phòng và các cơ quan quan trọng khác.
Một nguồn tin khác tiết lộ với Chosun Ilbo rằng ông Kim Jong-il, cha của Kim Yeo-jong, khi còn sống từng ra lệnh Chánh văn phòng WPK không được kiểm duyệt các báo cáo gửi cho ông, nhưng do lãnh đạo Kim hiện nay thường mất bình tĩnh khi nhận tin xấu, nên cô dường như chỉ chuyển những tin tốt cho anh trai.
Đến đầu năm 2014, một số nguồn tin tiết lộ với Chosun Ilbo rằng ông Kim đã giao cho em gái trông coi kho bạc của chính quyền Bình Nhưỡng kể từ khi người dượng đầy quyền lực của họ là Jang Song-thaek bị hành quyết hồi tháng 12.2013.
Nguồn tin khi đó cho biết Kim Yeo-jong quản lý Cục 54, vốn chịu trách nhiệm cung cấp điện, than đá, nhiên liệu, quân trang cùng nhiều nhu yếu phẩm khác cho quân đội và điều hành một số doanh nghiệp. Cục này trước đó do quân đội quản lý nhưng bị ông Jang đặt dưới sự kiểm soát của WPK kể từ khi ông Ri Yong-ho mất chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên hồi năm 2012.
Ngoài ra, cô Kim còn kiểm soát một số ngân hàng và nhiều đơn vị khác của WPK. Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 11.2014, Hãng thông tấn KCNA đưa tin cô Kim giữ chức Phó ban Tuyên truyền và Dân vận của WPK. Đến tháng 4.2015, truyền thông Triều Tiên đề cập cô Kim với tư cách là thứ trưởng nhưng không nói rõ phụ trách bộ gì. Giới quan sát Triều Tiên suy đoán Kim Yeo-jong hiện được cất nhắc lên làm Trưởng ban Tuyên truyền và Dân vận, thay ông Kim Ki-nam (86 tuổi) về hưu, theo Chosun Ilbo.
Khi đó, một nhà nghiên cứu Hàn Quốc nhận định rằng Kim Yeo-jong chịu trách nhiệm về nhiều chương trình tuyên truyền trong WPK và quản lý các hoạt động kinh doanh của đảng. Nhà nghiên cứu này còn cho rằng kể từ sau vụ xử tử người dượng, ông Kim chỉ còn tin tưởng “người thân ruột thịt của ông ấy”.
Chỉ dưới một người
Một nguồn tin khẳng định với Chosun Ilbo rằng cô Kim có quyền kiểm soát thông tin và quyết định người nào có thể tiếp xúc với nhà lãnh đạo Kim nên có nhiều tin đồn lan truyền ở Triều Tiên rằng “cách nhanh nhất để nhận được sự chú ý của ông Kim là thông qua Kim Yeo-jong”.
Trong khi đó, cô Kim vẫn chiếm được lòng tin của các quan chức cấp cao bằng cách an ủi hoặc khuyên nhủ mỗi khi họ bị anh trai chỉ trích.
Giáo sư Nam Sung-wook tại Đại học Hàn Quốc hồi năm 2015 nhận định với Chosun Ilbo rằng cô Kim “đóng vai trò của nhân vật số 2 trong tất cả các ngành của chính phủ” và “dường như có quyền lực hơn người dì của cô là bà Kim Kyong-hui”, vợ của ông Jang. Chính vì vị thế đó, thậm chí cả các quan chức cấp cao như ông Hwang Pyong-so cũng phải cúi chào mỗi khi gặp mặt Kim Yeo-jong.
Theo Chosun Ilbo, Kim Yeo-jong có thể nhanh chóng thăng tiến và có được quyền lực bao trùm là nhờ có sự nhạy bén về chính trị và trí thông minh. Trước đó, cha của cô là ông Kim Jong-il được cho là rất hài lòng về trí tuệ cũng như sự nhạy bén về chính trị của đứa con gái cưng nên đã từng khen ngợi rằng cô có thể là người kế nhiệm ông nếu là con trai.
Tuy nhiên, sự thăng tiến nhanh chóng về chính trị của Kim Yeo-jong dường như đã khiến một số thành viên gia đình ganh tị. “Khi Yeo-jong nghỉ thai sản hồi tháng 5.2015, vợ của ông Kim là bà Ri Sol-ju đã đưa người thân của bà ấy vào thay thế và vụ đó làm rạn nứt quan hệ giữa hai người”, một nguồn tin tiết lộ với Chosun Ilbo.
Theo tờ JoongAng Daily, Kim Yeo-jong được cho là cùng học ở Thụy Sĩ với anh trai trong giai đoạn 1996 - 2000 và sau khi trở về nước, cô theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Kim Nhật Thành.
Một nguồn tin vừa tiết lộ với tờ Chosun Ilbo rằng chồng của Kim Yeo-jong là một giáo sư đại học ở Bình Nhưỡng và xuất thân từ một gia đình bình thường.
Nguồn tin này bác bỏ tin đồn trước đây rằng cô Kim kết hôn với Choe Song, con trai thứ 2 của ông Choe Ryong-hae, hiện là Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên và cũng từng là một trong những nhân vật quyền lực hàng đầu ở Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.