Quyết định khó khăn của Tổng thống Trump

16/07/2019 13:30 GMT+7

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận các lô thiết bị đầu tiên trong hệ thống tên lửa phòng không S-400, hôm qua xuất hiện thông tin chính quyền Mỹ chuẩn bị công bố lệnh cấm vận lên Ankara trong vài ngày nữa.

Cụ thể, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin tiết lộ các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã soạn xong nội dung cấm vận và chỉ chờ cái gật đầu của Tổng thống Donald Trump.
Theo nguồn tin, Nhà Trắng muốn chờ đến sau 15.7, ngày đánh dấu sự kiện đảo chính bất thành hồi năm 2016 ở Thổ Nhĩ Kỳ để tránh làm gia tăng đồn đoán rằng Mỹ đứng sau cuộc nổi dậy này như một số cáo buộc trước đó.
Hiện Nhà Trắng chưa bình luận nhưng nó cho thấy Tổng thống Trump đang đứng trước một quyết định khó khăn. Sau cuộc gặp với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 6, chủ nhân Nhà Trắng gọi đây là một tình huống khó xử vì Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama từ chối bán hệ thống Patriot cho Ankara.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, sẵn sàng nhận cấm vận từ Mỹ

Giới quan sát nhận định nếu lệnh cấm vận được ký thì mối quan hệ giữa 2 nước đồng minh NATO sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Ngược lại, Tổng thống Trump có thể phải hứng chịu sự công kích dữ dội từ quốc hội vì ông chính là người ký ban hành đạo luật CAATSA ủy quyền cho chính quyền Mỹ cấm vận các bên có giao dịch lớn với những thực thể thuộc chính quyền Nga trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.