Quyết ly thân, chờ ly hôn

26/11/2018 10:43 GMT+7

Việc 27 thành viên EU vừa thông qua những văn kiện cần thiết xử lý mọi khía cạnh để Anh ra khỏi EU (Brexit) giống như cặp vợ chồng cùng ký vào đơn ly hôn.

Nhưng chỉ thế thôi thì chỉ mới là ly thân chứ chưa phải là đã ly hôn. Giống như chỉ có tòa án quyết định chuyện ly hôn hay không ly hôn của cặp vợ chồng, thỏa thuận Brexit còn phải được cả quốc hội Anh và EU phê chuẩn, vốn là quá trình không mang tính hình thức, không hề dễ dàng và hiện không ai dám chắc là sẽ trót lọt, đặc biệt là ở nước Anh.
[VIDEO] EU chốt thỏa thuận Brexit, thúc giục người dân Anh ủng hộ bà May
Nhìn vào nội dung 4 văn kiện liên quan đến Brexit vừa được thông qua thì thời điểm hai bên ly hôn dứt điểm vẫn còn xa, chưa thể xác định cụ thể và thời gian ly thân chắc chắn sẽ kéo dài, kể cả khi quá trình phê chuẩn ở cả hai phía diễn ra suôn sẻ và nước Anh trên danh nghĩa không còn là thành viên EU nữa từ ngày 29.3.2019. Brexit chưa thể hoàn toàn và dứt điểm chừng nào cái gọi là "thời kỳ quá độ" vẫn chưa chấm dứt đối với Anh vì khi đó London vẫn còn tham gia vào thị trường nội địa và liên minh thuế quan của EU. Để chấm dứt thời kỳ quá độ này, EU và Anh còn phải tìm giải pháp cho vấn đề biên giới giữa Ireland (là thành viên EU) và Bắc Ireland, cũng như đàm phán về khuôn khổ quan hệ giữa EU và Anh trong tương lai. Để ly hôn thật sự và dứt điểm, hai bên còn phải cùng nhau đi chặng đường dài chưa biết khi nào mới tới đích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.