Ra mặt cứng rắn, Mỹ vẫn âm thầm 'nói chuyện' với Triều Tiên

01/11/2017 08:56 GMT+7

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai nói rằng đàm phán với CHDCND Triều Tiên chỉ phí thời gian, nhưng Washington lại đang âm thầm thúc đẩy kênh ngoại giao để đàm phán với Bình Nhưỡng.

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31.10 tiết lộ đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun thời gian qua đã dùng "kênh New York" để liên lạc với các nhà ngoại giao Bình Nhưỡng tại Liên Hiệp Quốc.
Nỗ lực được thực hiện cùng lúc với cuộc đấu khẩu nảy lửa giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.
Theo Reuters, "kênh New York" là một trong số ít phương tiện Mỹ có để trao đổi với Triều Tiên.
Quan chức không được nêu tên trên cho biết quá trình liên lạc của ông Yun với đối tác Triều Tiên không giới hạn cả về tần suất và nội dung. Trong số những điểm mà nhà đàm phán Mỹ đưa ra có việc dừng thử hạt nhân và tên lửa.
Hồi đầu năm khi Tổng thống Trump mới nhậm chức, nhiệm vụ của ông Yun chủ yếu bị giới hạn ở việc đàm phán để Triều Tiên thả tù nhân Mỹ. Tuy nhiên, theo quan chức trên, giờ nhiệm vụ của nhà đàm phán này đã được mở rộng.
Thông tin trên cũng được củng cố khi Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố tiếp tục nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên cho đến khi "quả bom đầu tiên rơi xuống". Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh mong muốn của Mỹ là dàn xếp ngoại giao chứ không phải chiến tranh.
Tuy nhiên, Reuters đánh giá chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc đối thoại hậu trường trên giúp cải thiện quan hệ hai bên.

tin liên quan

Khả năng Triều Tiên có hành động mới
CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng vệ tinh giữa lúc có nhiều đồn đoán về hành động của nước này khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công du châu Á.
Trong một diễn biến liên quan, các thượng nghị sĩ Dân chủ ngày 31.10 đã trình một dự luật ngăn Tổng thống Trump tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên. Dự luật được đưa ra chỉ ít ngày trước chuyến công du châu Á của chủ nhân Nhà Trắng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.