Rắc rối tuần tra chung giữa Indonesia, Philippines và Malaysia

30/04/2016 21:56 GMT+7

Ba nước Đông Nam Á gồm Indonesia, Philippines và Malaysia đang gặp rắc rối khi triển khai kế hoạch tuần tra chung vì sự khác biệt về khả năng của hải quân và cả vùng biển tuần tra.

Ý tưởng tuần tra chung trên biển do Indonesia khởi xướng nhằm đối phó với tình trạng hải tặc và bắt cóc trên vùng biển Đông Nam Á, một trong những vùng biển có nạn cướp và bắt cóc gia tăng đáng lo ngại.
Cuộc tuần tra chung dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 5.2016 cũng là thời điểm ngoại trưởng ba nước sẽ nhóm họp ở Jakarta. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các ngoại trưởng sẽ phải đau đầu khi lên kế hoạch cho tuần tra chung, theo Channel News Asia ngày 30.4.
“Nếu chính phủ đồng ý tuần tra ở biển Sulu, Indonesia cần thêm nguồn lực như tàu và kinh phí. Hải quân Philippines cũng vậy, nhưng hiện nay nước này có nhiều hạn chế. Hải quân Philippines chỉ tập trung vào Biển Đông trong khi vùng biển phía Nam như Sulu và Mindanao lại rất yếu”, nhà phân tích an ninh hàng hải Almak Helvas Ali nhận xét.
Để vượt qua khó khăn này, các nhà phân tích đề nghị việc tuần tra của hải quân nên được tăng cường thêm lực lượng trên không. Như thế, cả 3 nước có thể huy động đủ lực lượng để cùng tham gia tuần tra.
Tuy nhiên, khi vượt qua được trở ngại này, các nhà phân tích lại lo ngại đến một vấn đề khác là vùng biển tuần tra; bởi có những vùng biển trùng nhau nhưng lại khác nhau.
Không quân được đề nghị tăng cường cho tuần tra chung AFP

Indonesia không có biên giới chung trên biển với Philippines ở vùng biển Sulu nhưng Malaysia thì có. Trong khi Jakarta chia sẻ biên giới chung với Kuala Lumpur ở biển Sulawesi nhưng Manila thì không. Và vấn đề được đặt ra là 3 nước sẽ tuần tra chung ở vùng biển nào mà cả ba đều có chung biên giới.

Câu trả lời có lẽ là vùng biển quốc tế và sẽ khó thực hiện trong khi các nước chỉ quan tâm đến sự an toàn ở vùng biển của nước mình hoặc vùng biển có liên quan. Đó là chưa nói đến cả 3 nước có những vùng biển chồng lấn đang tranh chấp.
Indonesia và Malaysia đều tuyên bố chủ quyền đối với Ambalat, ngoài khơi bờ biển Borneo. Trong khi đó, Philippines và Malaysia tranh chấp ở Bắc Borneo.
Khi đưa ra ý tưởng tuần tra chung, Jakarta hy vọng những vấn đề tranh chấp lãnh hải không gây khó cho cả 3 nước cùng là thành viên của ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.