Rò rỉ hợp đồng làm thuê ‘khủng’ của cựu Thủ tướng Anh

11/11/2014 09:42 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair từng ký hợp đồng trị giá hàng triệu USD với một công ty dầu khí Ả Rập Xê Út để đại diện cho công ty này bí mật làm ăn với các quan chức Trung Quốc, theo The Sunday Times (Anh).


Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah bin Abdul Aziz (phải) bắt tay với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair hồi năm 2009 - Ảnh: Reuters

Vào tháng 11.2010, Tony Blair Associates, công ty thuộc sở hữu của ông Blair, đã đồng ý đứng ra dàn xếp cho các thương vụ làm ăn giữa hãng dầu PetroSaudi và các quan chức cấp cao Trung Quốc, theo tài liệu mật bị rò rỉ mà The Sunday Times có được.

Các thương vụ này được ký kết trong thời gian cựu Thủ tướng Anh thăm Bắc Kinh vào tháng 11.2010. Theo hợp đồng được ký kết giữa ông Blair và công ty Ả Rập Xê Út, PetroSaudi phải trả cho ông Blair khoảng 65.000 USD/tháng để môi giới các thương vụ trên, đồng thời cựu Thủ tướng Anh còn được hưởng 2% hoa hồng cho mỗi thương vụ được ký kết thành công.

The Sunday Times cho hay PetroSaudi khẳng định hãng này không được tự ý tiết lộ vai trò của ông Blair trong các thỏa thuận làm, nhưng thông tin về các hợp đồng vẫn bị rò rỉ ra.     

Thông tin rò rỉ được xem là bằng chứng đầu tiên cho thấy ông Blair đang làm việc cho một công ty dầu Trung Đông. Điều này  làm dấy lên câu hỏi về vai trò của cựu Thủ tướng Anh tại Trung Đông, vì ông hiện đang là đặc phái viên Liên Hiệp Quốc, EU, Mỹ và Nga về tiến trình hòa bình tại khu vực này, theo The Sunday Times.

Ông Blair hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc cho rằng ông đã dùng các mối liên hệ mà ông có được trong thời gian hoạt động ngoại giao tại Trung Đông để phục vụ cho lợi ích cá nhân, tờ báo Anh cho hay.  

Bình luận về việc hợp đồng giữa Tony Blair Associates và PetroSaudi bị rò rỉ, văn phòng của ông Blair nói với The Sunday Times rằng công việc của cựu thủ tướng tại hãng dầu Ả Rập Xê Út chỉ kéo dài “trong vài tháng” và không hề có dính líu gì đến công cuộc ngoại giao của ông tại Trung Đông.

Hoàng Uy

>> Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair thăm Việt Nam
>> Tổng giám mục Desmond Tutu: "George Bush và Tony Blair phải ra tòa
>> Hé lộ những cuộc gặp bí mật giữa ông Tony Blair và Gaddafi
>> Hồi ký gây chấn động của Tony Blair  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.