Rộ tin quan chức Triều Tiên đào tẩu

06/10/2016 09:01 GMT+7

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc hôm 5.10 dẫn các nguồn giấu tên loan tin 2 quan chức CHDCND Triều Tiên làm việc ở Trung Quốc đã đào tẩu và muốn xin tị nạn tại Nhật Bản.

Những người này được cho là làm việc tại văn phòng đại diện của Bộ Y tế Triều Tiên ở Bắc Kinh. Trong đó, có 1 người phụ trách nhập các loại thuốc và thiết bị y tế cao cấp dành riêng cho gia đình nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Cũng theo tờ báo, giới chức Nhật và Trung Quốc đang liên lạc để giải quyết vụ việc.
Cùng ngày, Yonhap đưa tin tương tự nhưng cho biết chỉ một quan chức Triều Tiên đào tẩu. Trong khi đó, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố chưa nhận thông tin gì về vụ việc.
Cũng trong ngày 5.10, các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ có “hành động khiêu khích” mới trong thời gian trước và sau bầu cử tổng thống Mỹ.
Theo CSIS, đây là điều mà Triều Tiên thường làm trong những năm gần đây nhằm tạo tiếng vang và gây ảnh hưởng đến chính sách của tổng thống mới.
Chẳng hạn, Bình Nhưỡng đã thử tên lửa và hạt nhân không lâu sau khi Tổng thống Barack Obama đắc cử vào năm 2008. Lần này, CNN dẫn lời chuyên gia Victor Cha thuộc CSIS nhận định Triều Tiên “có thể thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.