Rộ tin Triều Tiên gửi lính sang Trung Đông làm thuê kiếm tiền

11/06/2016 11:58 GMT+7

Truyền thông Mỹ loan tin Triều Tiên thời gian qua đã gửi lính đang tại ngũ của nước này sang các nước Trung Đông lao động để kiếm ngoại tệ.

Hãng tin Yonhap Hàn Quốc ngày 10.6 dẫn nguồn tin từ đài RFA (trụ sở tại Mỹ) cho biết Triều Tiên đã gửi các binh sĩ đang tại ngũ trong quân đội nước này đi các nước Trung Đông để làm thuê với danh nghĩa lao động dân sự.
Theo nhiều nguồn tin ở Trung Đông, chính quyền Bình Nhưỡng dường như đã cho phép binh lính của mình nuôi tóc dài để trông giống dân thường. Nguyên nhân của việc đưa nhiều lính đang tại ngũ sang các nước Trung Đông làm thuê được cho là nhằm thu về ngoại tệ cho Bình Nhưỡng; hơn nữa chính quyền Triều Tiên không phải trả thêm khoản lương nào nữa cho những đối tượng này.
Ngoài ra, việc đưa lính đi làm thuê kiếm tiền được cho là giúp Triều Tiên dễ quản lý vì họ luôn có kỷ luật hơn. 
Theo truyền thông Mỹ, số lượng binh sĩ Triều Tiên đến Trung Đông làm việc đã tăng nhanh trong vòng vài năm trở lại đây. Hầu hết họ được hai công ty xây dựng của Triều Tiên là Namkang và Cholhyon thuê mướn. Cụ thể, lần đầu tiên vào năm 2010, công ty Cholhyon đưa 70 binh sĩ sang Kuwait làm việc và mỗi năm số lượng càng tăng thêm. Cũng có tin đồn rằng 30% lao động tại công ty Namkang là binh lính Triều Tiên.
Các nữ binh sĩ Triều Tiên Reuters
Triều Tiên được cho là đã đưa hàng chục nghìn lao động ra nước ngoài làm việc để tăng ngoại tệ trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Phần lớn lao động Triều Tiên được gửi sang các nước Nga, Trung Quốc và Trung Đông.
Theo các nguồn tin, khoảng 1.500 binh sĩ Triều Tiên đã được đưa sang Kuwait và Qatar làm việc theo diện đơn vị kỹ thuật của đội xây dựng đặc biệt thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Các nguồn tin này cũng cho biết với sự gia tăng số lượng binh sĩ Triều Tiên đổ sang Trung Đông, các lao động dân sự của Triều Tiên ở khu vực này đang trở nên khó khăn trong công việc của mình.
Những thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng và phía Triều Tiên cũng chưa đưa ra phản ứng nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.