Rộ tin trùm ma túy El Chapo dọa diệt IS vì bị cản trở làm ăn

11/12/2015 15:26 GMT+7

Trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman đã gửi thư đến thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, dọa sẽ cho đàn em "xử đẹp" nếu còn bị phá chuyện làm ăn.

Trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman đã gửi thư đến thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, dọa sẽ cho đàn em "xử đẹp" nếu còn bị phá chuyện làm ăn.

Trùm ma túy và là "vua vượt ngục" El Chapo được cho đã gửi thư hăm dọa IS vì dám phá việc làm ăn của y - Ảnh: BloombergTrùm ma túy và là "vua vượt ngục" El Chapo được cho đã gửi thư hăm dọa IS vì dám phá việc làm ăn của y - Ảnh: Bloomberg

“Người của ta sẽ tiêu diệt các người. Thế giới không phải của riêng các người. Ta thương hại cho những kẻ muốn phá việc kinh doanh của Sinaloa Cartel (mạng lưới buôn lậu thuốc cấm và tội phạm). Chúng ta sẽ cắt lưỡi, moi tim các người”, Forbes ngày 10.12 dẫn một đoạn thư được cho của El Chapo gửi tới Abu Bakr al-Baghdadi.

Joaquin “El Chapo” Guzman là một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất thế giới. Hồi tháng 7.2015, y đã lần thứ hai vượt ngục thành công và đang bị truy nã gắt gao. Trong khi đó, IS được xem là nhóm khủng bố tàn bạo bậc nhất thế giới hiện nay.

Thông tin về việc El Chapo đe dọa IS xuất hiện đầu tiên từ trang cartel.blog, một trang web ít tiếng tăm được lập hồi năm 2014 chuyên đưa tin về các băng đảng Mexico và “những cuộc chiến thất bại với thuốc cấm”, theo Forbes.

Các lô hàng buôn bán ma túy trái phép của El Chapo sang Trung Đông được cho đã bị IS phá hoại khi đi qua những lãnh thổ do nhóm cực đoan này chiếm lĩnh, gọi là “Caliphate” (đế chế Hồi giáo).

Việc này khiến El Chapo tức giận và đòi trả đũa IS. Bức thư viết thêm: “Các người (IS) không phải là những chiến binh, chỉ là đám hèn hạ. Thần linh cũng không cứu các người khỏi những cuộc khủng bố thực sự, và người của ta sẽ ập tới nếu các người còn can thiệp vào các hoạt động của bọn ta”.

IS tham vọng lập ra một lãnh thổ riêng trải dài khắp nơi, với những người mà tổ chức này chiêu mộ được. Xã hội của nhóm này hoạt động theo luật Sharia, bộ luật Hồi giáo hà khắc được nhóm này áp lên những vùng lãnh thổ kiểm soát được. Và rất có thể quy định cấm dùng ma túy, chất kích thích của luật Sharia là một phần nguyên nhân khiến IS tấn công các lô hàng ma túy của El Chapo.

Bức thư được cho của El Chapo kể trên vẫn chưa được chứng thực. Phát ngôn viên Rusty Payne thuộc Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) nói với Forbes rằng chưa hề có thông tin nào từ việc này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.