Rộ tin Trung Quốc trả đũa Hàn Quốc

04/03/2017 06:11 GMT+7

Ngày 3.3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố “rất lấy làm tiếc” nếu Trung Quốc thật sự ngăn chặn công dân đến Hàn Quốc du lịch nhằm đáp trả việc Seoul cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ.

Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Yun Byung-se nhấn mạnh ông sẽ tìm hiểu liệu những hành động gần đây của Trung Quốc có đi ngược chuẩn mực quốc tế hay không và sẽ chuẩn bị biện pháp đáp trả cần thiết.
Trước đó, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời giới chức nước này loan tin nhà chức trách Trung Quốc “chỉ đạo miệng” cho các công ty du lịch ngừng cung cấp tour Hàn Quốc và các sản phẩm, dịch vụ liên quan. Thông tin này đặc biệt rộ lên sau khi quân đội Hàn Quốc hôm 28.2 hoàn tất thỏa thuận đổi đất với Tập đoàn Lotte để chuẩn bị địa điểm lắp đặt THAAD.
Hàn Quốc và Mỹ khẳng định hệ thống này nhằm ứng phó chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên nhưng Trung Quốc cực lực phản đối với lý do “ảnh hưởng lợi ích an ninh quốc gia”.
Theo Yonhap, Bắc Kinh thời gian qua không ngừng gây áp lực qua nhiều kênh nhằm khiến Seoul từ bỏ kế hoạch trong khi truyền thông Trung Quốc liên tục kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Hàn Quốc. Chưa hết, tờ The Korea Herald dẫn thông tin từ giới giải trí cho hay các ngôi sao ca nhạc, phim truyền hình Hàn Quốc đều bị hạn chế hoạt động tại Trung Quốc.
Cũng trong ngày 3.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định không có phong trào chống Hàn Quốc và giới hữu trách sẽ xử lý những đối tượng phạm luật. Tuy nhiên, lời trấn an này chưa thể làm dịu lo ngại và theo Reuters, cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc đều rớt giá trong phiên giao dịch ngày 3.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.