Rơi máy bay thảm khốc, 92 người thiệt mạng

26/12/2016 07:04 GMT+7

Ngày 25.12, một máy bay Tupolev Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga chở 92 người gặp nạn ở biển Đen. Toàn bộ những người trên chuyến bay thiệt mạng.

Tờ Le Figaro dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay nói trên chở đoàn văn công Alexandrov từ thành phố biển Sochi dự định đến căn cứ không quân Hmeimim của nước này đặt tại thành phố Latakia, tây bắc Syria, để biểu diễn trong chương trình văn nghệ mừng năm mới.
Chiếc Tu-154 mất tín hiệu chỉ 2 phút sau khi cất cánh. Theo Bộ Quốc phòng Nga, không ai trong số 92 người trên chuyến bay sống sót. Các nạn nhân gồm phi hành đoàn, 64 thành viên đoàn văn công, 9 nhà báo và một số quan chức Bộ Quốc phòng Nga như Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng Anton Gubankov và Giám đốc nghệ thuật Valery Khalilov của đoàn Alexandrov.
Do tai nạn xảy ra gần như ngay sau khi cất cánh nên khu vực máy bay rơi nhanh chóng được xác định. Nhiều mảnh vỡ được phát hiện khá gần bờ, chỉ cách bãi biển Sochi 1,5 km và ở độ sâu 50 - 70 m. Chính quyền Moscow đã điều hơn 3.000 người, trong đó có hơn 120 thợ lặn cùng 27 tàu, 4 trực thăng tham gia tìm kiếm trên vùng biển có diện tích 10,5 km2. Đến tối 25.12, ít nhất 10 thi thể đã được tìm thấy.
Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi “lời chia buồn sâu sắc nhất” đến gia đình các nạn nhân và tuyên bố quốc tang vào ngày 26.12. Ông cũng yêu cầu Thủ tướng Dmitri Medvedev thành lập và đứng đầu một ủy ban quốc gia để điều tra nguyên nhân tai nạn.
Thoát nạn nhờ vợ mới sinh con
Ca sĩ Vadim Ananyev, một trong những giọng nam chính của đoàn văn công quân đội Nga Alexandrov, đã may mắn thoát nạn sau khi anh xin phép không tham gia chuyến lưu diễn định mệnh vào phút chót do vợ vừa sinh con thứ ba.
“Đồng nghiệp và bạn bè của tôi đã ở đó. Có khoảng 50 người. Tôi đã không tham gia chuyến lưu diễn và về nhà sau khi chia tay họ. Tôi không đi vì lý do gia đình. Tôi vừa có đứa con trai thứ ba và tôi phải ở nhà để giúp vợ chăm sóc con”, kênh RTV dẫn lời Ananyev nghẹn ngào nói.
Khánh An
Chim kẹt trong động cơ ?
Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov, hiện vẫn còn quá sớm để “có thể khẳng định điều gì” về nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên Sputnik dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng trực thuộc Hội đồng liên bang (tức thượng viện) Victor Ozyorov nhận định gần như chắc chắn đây không phải là một vụ tấn công.
Khi xảy ra tai nạn, thời tiết tại Sochi khá đẹp, còn cơ trưởng của chuyến bay xấu số là phi công nhiều kinh nghiệm Roman Volkov với hơn 3.000 giờ bay. Cơ phó Alexander Petukhov thì khá nổi tiếng vì từng hạ cánh thành công trong điều kiện cực kỳ khó khăn vào năm 2011.
Vì thế, nhiều ý kiến tập trung vào sự cố kỹ thuật, chất lượng nhiên liệu hoặc tác động bất ngờ từ bên ngoài. Interfax dẫn lời một số nhà điều tra giấu tên nhận định có thể tai nạn xảy ra do chim mắc kẹt vào động cơ chiếc Tu-154. Theo nguồn tin, có một trạm chim di cư và một công viên bảo tồn chim gần sân bay ở Sochi. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đã thẩm vấn những kỹ thuật viên phụ trách quá trình chuẩn bị cho máy bay cất cánh.
Chiếc Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga được đưa vào sử dụng cách đây 33 năm và đã thực hiện 6.689 giờ bay. Máy bay này được tu sửa toàn diện vào tháng 12.2014 và mới trải qua đợt bảo trì định kỳ vào tháng 9 vừa qua.
Theo Sputnik, đoàn văn công Alexandrov được Giáo sư âm nhạc Alexander Vasilyevich Alexandrov của Nhạc viện Moscow thành lập vào năm 1928. Đây được xem là một trong những đoàn văn công danh tiếng nhất của Nga, từng nhận rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong Thế chiến 2, đoàn Alexandrov đã thực hiện hơn 1.500 buổi biểu diễn phục vụ Hồng quân Liên Xô trên khắp các mặt trận.
Ngày 25.12, ca sĩ nổi tiếng người Nga Lev Leshchenko đau buồn nói: “Đây là một tổn thất khủng khiếp. Đoàn Alexandrov thật sự là một tượng đài của văn nghệ quân đội thế giới. Có không ít đoàn văn công của các nước đã được xây dựng theo mô hình của họ”.
Cho đến trước khi xảy ra tai nạn thảm khốc vào ngày 25.12, đoàn văn công Alexandrov có hơn 200 thành viên, gồm ca sĩ, nhạc sĩ và vũ công, có thể trình diễn nhiều dòng nhạc khác nhau, từ nhạc cổ điển, nhạc cách mạng từ thời Liên Xô, nhạc Nga đến pop, rock.
Theo Đài RT, đoàn này đã lưu diễn tại 70 quốc gia, gồm cả những điểm nóng giao tranh như Afghanistan.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 25.12 bày tỏ “vô cùng đau buồn” về vụ máy bay Nga gặp nạn khi đang trên đường đến nước này biểu diễn. “Với lòng thương tiếc vô cùng, chúng tôi đón nhận tin về vụ rơi chiếc Tu-154 của Nga. Những người bạn của chúng tôi ở đó, những người bạn đang định chia sẻ với chúng tôi và người dân Aleppo niềm vui chiến thắng và những ngày lễ”, Reuters dẫn lời ông phát biểu. Nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy sẽ không bị ảnh hưởng. Trong thông điệp chia buồn gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông al-Assad nói 2 nước là đối tác trong “cuộc chiến đặt nền tảng cho ổn định, an ninh và hòa bình” ở Syria.
Cùng ngày, lãnh đạo và quan chức nhiều nước gửi lời chia buồn đến Nga về vụ tai nạn, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft và Bộ Ngoại giao Iran. Nhiều người dân Ukraine, nước đang có quan hệ căng thẳng với Nga, cũng đến đặt hoa và nến gần Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev để tưởng niệm các nạn nhân, theo Đài RT.
Trong một diễn biến khác, Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga thông báo tạm dừng vận hành tất cả máy bay dân dụng Sukhoi Superjet 100 sau khi phát hiện hiện tượng “mỏi kim loại” (thường xuất hiện sau thời gian dài sử dụng) ở phần cánh đuôi máy bay, theo tờ The New York Times. Hãng Sukhoi cũng cho biết đang kiểm tra toàn bộ máy bay Superjet 100 để đảm bảo an toàn dù lỗi này không thể khiến máy bay rơi. Vì lý do này, Hãng hàng không Aeroflot hôm 24.12 đã phải hủy 21 chuyến bay nội địa phục vụ dịp lễ.
Minh Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.