Sắp chuyển thời

12/12/2018 15:00 GMT+7

Chính phủ Thái Lan ấn định thời điểm tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 24.2.2019.

Vẫn còn một số ý kiến hoài nghi vì trong 4 năm từ sau cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, chính quyền quân sự Thái Lan đã không ít lần thông báo thời điểm bầu cử rồi lại trì hoãn.
Tuy nhiên, lần này xem ra sẽ khác trước. Trong những năm qua, giới quân sự ở Thái Lan tìm mọi cách để xóa nhòa dấu ấn của cuộc đảo chính năm 2014, để tạo cảm nhận là vai trò và ảnh hưởng của giới quân sự tới chính thể hiện tại rất mờ nhạt và quá trình hướng tới chính quyền dân cử tiến triển trong trật tự, ổn định và hòa bình.
Ảnh hưởng của anh em nhà Shinawatra tuy vẫn khá đáng kể nhưng xem ra không còn có thể làm đảo lộn cục diện chính trị quyền lực mà giới quân sự đã gây dựng. Chắc chắn là phải tự tin như thế nào thì chính phủ Thái Lan giờ mới ấn định cụ thể thời điểm tổng tuyển cử.
Hồi tháng 9, các đảng phái chính trị Thái Lan đã được phép hoạt động trở lại và chuẩn bị cho cuộc vận động tranh cử. Cả mốc thời gian 24.2, khá gần chứ không quá xa, cũng là dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử quốc hội lần này sẽ diễn ra đúng dự kiến chứ không bị trì hoãn nữa.
Dẫu kết quả bầu cử có như thế nào thì đấy vẫn là dấu mốc chuyển thời ở Thái Lan, nếu chưa phải trong thực chất thì ít nhất cũng trên danh nghĩa chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.