Sắp quá đà

31/07/2016 11:17 GMT+7

Kể từ sau vụ đảo chính quân sự thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ, mối quan hệ giữa tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan với Mỹ và EU xấu đi đáng kể.

Ông Erdogan không những chỉ đòi Mỹ và EU dẫn độ những nhân vật chống đối ông Erdogan mà còn cáo buộc Mỹ đứng đằng sau cuộc đảo chính quân sự và EU cũng như NATO không thể hiện sự đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, EU và NATO hiện đang bị thách thức nghiêm trọng.
Mỹ, EU và NATO đều công khai và chính thức lên án cuộc đảo chính. Trước cuộc đảo chính, họ không có lý do và lợi ích gì để không muốn ông Erdogan tiếp tục cầm quyền.
Nhưng khi ông Erdogan lợi dụng thất bại của cuộc đảo chính để tập trung quyền lực, bất chấp các tiêu chí dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền để thanh trừng nội bộ và đè bẹp mọi sự chống đối ở cả trong lẫn bên ngoài thì Mỹ, EU và NATO không thể không thể hiện thái độ không đồng tình. Bởi Mỹ và các thành viên EU đồng thời là thành viên NATO không thể cùng hội cùng thuyền với chính quyền bị cho là độc tài ở Thổ. Đấy mới là điều làm ông Erdogan bực bội và vì thế làm găng với Mỹ, EU và NATO.
Khi ông Erdogan lợi dụng thất bại của cuộc đảo chính để tập trung quyền lực, bất chấp các tiêu chí dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền để thanh trừng nội bộ và đè bẹp mọi sự chống đối ở cả trong lẫn bên ngoài thì Mỹ, EU và NATO không thể không thể hiện thái độ không đồng tình. Trong ảnh: xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ canh giữ trên một ngọn đồi ở tỉnh Sanliurfa Reuters
Ông Erdogan cho rằng Thổ có vị thế quá quan trọng trong chiến lược của Mỹ và NATO cũng như là đối tác quá quan trọng đối với EU, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, nên có làm mình làm mẩy thì 3 đối tác này cũng phải chịu. Làm găng với họ là chiêu thức giúp ông Erdogan đổ lỗi cho kẻ khác, tạo hình ảnh mình là nạn nhân. Ngay đến cả những đối tác quan trọng nhất này mà cũng bị ông Erdogan lợi dụng bằng cách khiêu khích như thế thì xem ra vị tổng thống này sắp đi quá đà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.