Sáu tháng, nước Ý 'gánh' 50.000 người di cư

08/06/2015 15:17 GMT+7

(TNO) Gần 6.000 người di cư đã được cứu sống trên biển Địa Trung Hải chỉ trong 2 ngày cuối tuần qua. Tất cả đều được đưa tới Ý, nâng tổng số người di cư mà nước này phải nhận kể từ đầu năm tới nay lên đến 50.000.

(TNO) Gần 6.000 người di cư đã được cứu sống trên biển Địa Trung Hải chỉ trong 2 ngày cuối tuần qua. Tất cả đều được đưa tới Ý, nâng tổng số người di cư mà nước này phải nhận kể từ đầu năm tới nay lên đến 50.000.

Những người di cư được cứu hôm 7.6 - Ảnh: AFP
Vấn đề người di cư trở thành đề tài chính trị nóng bỏng nhất nước Ý hiện nay. Lãnh đạo chính quyền địa phương ở 3 khu vực rộng lớn phía bắc nước Ý tuyên bố chống lệnh của chính quyền trung ương, không tiếp nhận thêm bất kỳ người di cư nào nữa, theo AFP. Các khu vực này bao gồm Lombardy, Liguria và Veneto.
Hôm 7.6, tàu hải quân Anh HMS Bulwark đã vớt hơn 1.000 người trên những chiếc thuyền nhỏ ở khu vực biển trên Địa Trung Hải giữa nước Ý và Libya. Ít nhất 10 người phụ nữ trong số này đang mang thai, một người sinh con chỉ sau vài giờ được cứu. Lực lượng tuần duyên Ý cho biết cũng đã cứu hàng ngàn người trong hai ngày 6 và 7.6, bao gồm ít nhất 7 phụ nữ đang mang thai.
Theo số liệu từ Tổ chức di cư quốc tế, chỉ từ đầu năm tới nay, gần 1.800 người di cư đã bị chết đuối trên biển. Vụ chìm tàu chở 800 người di cư hồi tháng 4 vừa qua là thảm họa tồi tệ nhất trên biển Địa Trung Hải kể từ thời Thế chiến thứ 2.
Rất nhiều phụ nữ và trẻ em tham gia hành trình vượt biển đầy nguy hiểm,
họ được đưa tới Sicily (Ý) hôm 7.6 - Ảnh: AFP
Trước con số thương vong quá lớn, các nước Liên minh châu Âu đã tăng cường đưa tàu đến tuần tra trong khu vực và cứu người di cư. Tuy nhiên, họ không đạt được một thỏa thuận nào về một chiến lược lâu dài nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư, chống buôn người cũng như phân bổ tiếp nhận người di cư.
AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon: "Chúng ta không chỉ đơn thuần giải quyết triệu chứng của vấn đề này. Chúng ta phải truy lùng đến tận gốc rễ và các băng đảng đưa lậu người, những kẻ làm tiền trên sự khốn cùng của người khác".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.