Serbia dọa can thiệp quân sự vào Kosovo

Văn Khoa
Văn Khoa
15/12/2018 18:54 GMT+7

Serbia cảnh báo sẽ can thiệp can thiệp quân sự vào Kosovo ngay sau khi nghị viện Kosovo phê chuẩn việc thành lập quân đội.

Hôm 14.12, hơn 100 thành viên nghị viện 120 ghế của Kosovo bỏ phiếu ủng hộ thông qua 3 dự luật cho phép mở rộng Lực lượng an ninh Kosovo gồm 4.000 thành viên hiện nay thành quân đội chính quy, theo kênh TRT World. Lễ thành lập quân đội đã diễn ra cùng ngày tại thủ phủ Pristina của Kosovo.
Theo kế hoạch, Trong vòng một thập niên tới, quân đội Kosovo sẽ có 5.000 binh sĩ, 3.000 lính dự bị và ngân sách thường niên 111 triệu USD (gần 2.600 tỉ đồng). Ngoài nhiệm vụ chính vẫn là tìm kiếm và cứu hộ, tháo dỡ chất nổ và cứu hỏa, lực lượng này còn xử lý các cuộc khủng hoảng cũng như thực hiện chiến dịch bảo vệ dân thường, theo tuyên bố của chính quyền.
Tuy nhiên, Serbia chỉ trích Kosovo có động thái “đe dọa hòa bình và ổn định” ở vùng Balkan, đồng thời chỉ trích Mỹ ủng hộ Kosovo thành lập quân đội, theo kênh TRT World.
Chính quyền Belgrade tuyên bố việc lập quân đội vi phạm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kết thúc cuộc xung đột đẫm máu trong giai đoạn 1998-1999, và cảnh báo có thể phản ứng bằng một cuộc can thiệp quân sự. Thủ tướng Serbia Ana Brnabic cho hay đây là “một trong những lựa chọn đang được xem xét”.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic cho hay nước này sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp vào ngày 17 hoặc 18.12 về vấn đề Kosovo.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi động thái mới của Kosovo là “chưa đúng lúc” còn Mỹ tuyên bố đây là vấn đề thuộc “quyền chủ quyền của Kosovo”.
Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008, được 113 quốc gia công nhận, nhưng cũng có nhiều nước phản đối, trong đó có Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.