Siêu bão càn quét miền nam Đài Loan

15/09/2016 08:00 GMT+7

Ngày 14.9, siêu bão Meranti quét qua khu vực phía nam và đông nam Đài Loan với sức gió giật hơn 250 km/giờ.

Chỉ hơn 2 tháng sau siêu bão Nepartak, Đài Loan lại phải “gồng mình” chống chọi với một trận bão còn uy lực hơn. AFP dẫn lời các chuyên gia cho biết Meranti là cơn bão mạnh nhất trên thế giới trong năm nay và mạnh nhất đảo này từ 21 năm qua. Trạm khí tượng Hằng Xuân cực nam Đài Loan hôm qua đã đo được những cơn gió mạnh nhất trong lịch sử đảo này, với gió giật trên 250 km/giờ, thậm chí có lúc lên đến 370 km/giờ. Tại vùng biển phía đông và nam, bão Meranti đã gây ra những cơn sóng khổng lồ cao hơn 13 m. Mức cảnh báo nguy cơ từ sóng lớn ở Đài Loan đã được đẩy lên báo động đỏ, tức mức cao nhất.
Ngư dân ở các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp đều ngưng ra khơi, toàn bộ hệ thống đường sắt ở phía đông Đài Loan cũng tạm ngưng hoạt động trong ngày 14.9. Ngoài ra, khoảng 4.000 binh sĩ đã được huy động để hỗ trợ công tác cứu hộ và ứng phó bão. Ít nhất 1.500 người đã được sơ tán đến những điểm an toàn. Siêu bão còn làm 500.000 hộ gia đình bị mất điện và hơn 300 chuyến bay bị hủy.
Đến tối qua 14.9 đã ghi nhận có ít nhất 9 người bị thương cùng thiệt hại vật chất nghiêm trọng. Truyền thông Đài Loan liên tục đăng tải hình ảnh xe cộ bị lật ngổn ngang, cột điện, cột đèn giao thông gãy đổ… Trong đoạn phim được người dân quay tại một khu tập trung container ở thành phố Cao Hùng, có thể thấy nhiều container rỗng bị cơn cuồng phong thổi bay tứ tán. Phần lớn trường học và công sở ở các khu vực phía nam, phía đông Đài Loan đều đóng cửa, còn chính quyền địa phương khuyến cáo người dân hạn chế ra đường.
Siêu bão càn quét miền nam Đài Loan 2
Container bị gió thổi bay ở Cao Hùng
Từ Đài Loan, bão Meranti di chuyển với tốc độ 18 km/giờ theo hướng tây bắc, dự kiến sẽ đổ bộ vào các tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông của Trung Quốc đại lục vào hôm nay 15.9. Theo Tân Hoa xã, giới hữu trách Trung Quốc hôm qua 14.9 ra báo động đỏ và khuyến cáo tàu bè không ra khơi trong ngày 15.9.
Hồng Kông chưa bị ảnh hưởng nhiều
Ngày 14.9, trả lời phỏng vấn Thanh Niên, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hồng Kông Hoàng Chí Trung cho hay: “Hiện bão vẫn chưa quét tới Hồng Kông nên đặc khu này chưa bị ảnh hưởng đáng kể. Dự kiến, ngày 15.9 bão Meranti mới đến. Tuy nhiên, nhờ cơ sở hạ tầng ở Hồng Kông rất vững chắc nên thường hạn chế đáng kể thiệt hại từ các cơn bão. Nhiều khả năng trong ngày 15.9, giao thông sẽ bị ngừng hoạt động”.
“Mùa bão” ở Đài Loan
Ngày 14.9, Thanh Niên đã liên lạc để tìm hiểu tình hình cộng đồng người Việt tại Đài Loan trong cơn bão Meranti. Chị Thái Ngọc Phương Minh, hiện theo học Trường NTU ở Đài Bắc, cho biết: “Đài Bắc tuy không bị bão đổ bộ trực tiếp nhưng có những đợt mưa gió rất lớn. Cây cối rụng lá rụng cành. Tôi vừa đi học về và hiện giờ chưa dám ra ngoài vì thấy gió rít quá”.
Theo bà con người Việt, ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng hơn như Hoa Liên, Đài Đông, Đài Nam, Cao Hùng, Bành Hồ… mọi người được nghỉ học, nghỉ làm.
Trả lời Thanh Niên, anh Vương Gia Tuấn, du học sinh tại Đài Đông cho hay: “Sinh viên trường tôi được nghỉ ngày 14.9. Tôi học ở Đài Loan đã 5 năm nên không còn xa lạ với bão nữa vì cứ đến hè là mùa của bão, từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm thường có 4 - 5 trận. Từ nhiều ngày trước, trường đã nhắc nhở sinh viên hạn chế ra ngoài, tránh xa cửa kính, bảo vệ các vật dụng có dùng điện và tập sách tránh bị ướt, đồng thời thông báo những nhà ăn nào của ký túc xá mở cửa trong ngày bão. Người Đài Loan đối phó với bão rất chuyên nghiệp vì trẻ em ở đây từ nhỏ đã được học các kỹ năng này trong trường học”.
Anh Thái Trung ở Đài Nam cũng nhấn mạnh: “Nhà cửa ở đây được xây dựng rất kiên cố nên chống chọi khá tốt với các trận bão. Chính quyền đã cảnh báo trước cả tuần liên tục cập nhật về diễn tiến bão. Nhờ đó, người dân có thể chuẩn bị sẵn sàng từ trước, gia cố nhà cửa, dự trữ lương thực. Chẳng hạn chiều tối 13.9, các siêu thị gần nơi tôi ở đen đặc khách hàng. Bản thân tôi cũng đã quen nên mua trước nhiều thức ăn và lên lịch để làm việc tại nhà”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.