Siêu bão Utor tàn phá Philippines, 2 người chết, 11 người mất tích

13/08/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Ngày 13.8, lực lượng cứu hộ Philippines đã tiếp cận được những ngôi làng ở vùng xa xôi hẻo lánh bị siêu bão Utor tàn phá.

Tính đến ngày 13.8, bão Utor đã làm chết hai người và hàng chục ngàn người khác rơi vào tình trạng vô gia cư.

Chính phủ Philippines xác nhận thông tin hai người chết và 11 người khác mất tích sau khi siêu bão Utor quét qua khu vực miền bắc Philippines vào hôm 12.8, theo AFP.

Hai người thiệt mạng là hai người đàn ông, một người bị chết đuối và một người khác bị chôn vùi sau một trận lở đất.

Trong số 11 người mất tích, có một phụ nữ bị dòng nước lũ cuốn trôi khi đứng trên nóc nhà kêu cứu. Cơ quan Chữ thập đỏ Philippines lại cho rằng có ba người thiệt mạng do siêu bão Utor.

 
Ngoại ô Manila hứng mưa lớn...  - Ảnh: AFP

“Nhiều cây cối đã ngã, mái nhà bị hất tung, nhiều trụ điện bị sụp đổ”, ông Reynaldo Balido, phát ngôn viên của Ủy ban Quản lý và Giảm thiểu nguy cơ thảm họa thiên nhiên Philippines (NDRRM) cho AFP biết.

Ông Balido cho hay tình trạng hỗn loạn đã xảy ra tại các thị trấn và ngôi làng ven biển phía bắc Philippines.

Một trong số những ưu tiên hàng đầu của lực lượng cứu hộ là ba thị trấn ở tỉnh Aurora thuộc đảo Luzon, nơi siêu bão Utor đổ bộ vào sáng 12.8 (giờ địa phương).

Người đứng đầu lực lượng cứu hộ, ông Elson Egargue cho hay các thị trấn trên là nơi sinh sống của khoảng 45.000 người và 95% căn nhà tại những thị trấn này đã bị siêu bão Utor tàn phá.

Lực lượng cứu hộ đã triển khai nhiều thiết bị chuyên dụng vào ngày 13.8 nhằm dọn dẹp một quốc lộ chính dẫn đến ba thị trấn trên bị tắt nghẽn vì lở đất, lũ lụt, theo ông Egargue.

Cả ông Egargue và Balido lạc quan tin rằng sẽ không có nhiều thương vong do ba thị trấn trên đã quá quen với công tác phòng chống bão lụt.

 
... và nhiều con đường chìm trong biển nước sau khi siêu bão Utor đổ bộ Philippines ngày 12.8 -
 Ảnh: AFP

NDRRM triển khai một trực thăng đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì siêu bão Utor để kiểm tra và đánh giá thiệt hại mà cơn bão này gây ra.

Đến ngày 13.8, siêu bão Utor đã san bằng 1.577 căn nhà và hơn 30.000 người phải sơ tán đến những căn lều cứu hộ dựng tạm bợ, theo NDRRM.

Ông Norma Talosig, người đứng đầu lực lượng dân phòng khu vực đông bắc Philippines, cho biết siêu bão Utor cũng gây thiệt hại nghiêm trọng đối với nhiều nông trại, hoa màu ở tỉnh Isabela, một trong số những nơi sản xuất gạo và ngô hàng đầu Philippines.

Hồi tháng 12.2012, gần 2.000 người thiệt mạng hoặc mất tích và 850.000 người lâm vào tình trạng vô gia cư sau những trận lũ lụt, lở đất do bão Bopha quét qua đảo Mindanao ở miền nam nước này.

Phúc Duy

>> Bão số 7 sẽ gây mưa lớn tại Bắc bộ
>> Bão số 7 giật cấp 15-16
>> Siêu bão số 7 gây sóng biển cao 10 m trên biển Đông
>> Philippines chuẩn bị đón siêu bão số 7
>> Siêu bão Utor vào biển Đông, gió giật cấp 16

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.