Singapore cấm buôn bán, tiêu thụ shisha

04/11/2014 14:24 GMT+7

(TNO) Với tỷ lệ người trẻ hút shisha ngày càng tăng, chính phủ Singapore vừa thông báo sẽ cấm buôn bán, tiêu thụ loại sản phẩm 'độc hại không thua gì thuốc lá' này trong tháng 11.2014.

 
Mặc dù độc hại nhưng shisha đang trở thành "trào lưu" của giới trẻ thế giới - Ảnh: Reuters

Thông tin trên vừa được thư ký của Bộ Y tế Singapore Muhammad Faishal Ibrahim đưa ra tại phiên họp quốc hội hằng tháng của nước này vào chiều 4.11.

Ông Faishal cho biết, theo cuộc khảo sát sức khỏe quốc gia năm 2010, có đến 7,8% người trẻ Singapore ở độ tuổi 18-29 hút shisha, so với 1% ở độ tuổi cao hơn. Tỷ lệ học sinh, sinh viên dùng sản phẩm này cũng tăng từ 2% năm 2009 lên 9% năm 2012, theo kết quả khảo sát sức khỏe học đường.

Tại Singapore, shisha được phục vụ ngay tại mặt tiền ở các điểm chơi đêm như Clarke Quay, khu Tiểu Ấn, đặc biệt là khu Arab Street tập trung nhiều người Trung Đông.

Theo quy định sắp tới, để ngăn chặn việc lan truyền tác hại của sản phẩm này, việc nhập khẩu, phân phối và bán lẻ shisha sẽ bị cấm trong tháng này, ông Faishal cho hay.

"Tuy vậy, như một giải pháp xuyên quốc gia, những ai có giấy phép nhập khẩu và phân phối shisha trước đây vẫn được tiếp tục kinh doanh cho đến ngày 31.7.2016", ông Faishal cho biết thêm.

Ông Faishal giải thích: "Điều này cho phép những người kinh doanh có đủ thời gian để xử lý hết nguồn dự trữ hàng của mình, đồng thời chuyển đổi cơ cấu kinh doanh sang sản phẩm khác thay vì buôn bán shisha".

Theo một nghiên cứu của Đại học Y khoa Masshad (Iran) năm 2012, việc hút shisha có tác hại lên phổi và đường hô hấp ngang bằng với hút thuốc lá hít sâu.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Một phiên hút shisha hại bằng hút 100 điếu thuốc lá
>> “Bay” theo làn khói shisha
>> Cảnh báo tác hại của thuốc shisha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.