Singapore lấy dấu vân tay tất cả khách nhập, xuất cảnh

18/04/2016 17:08 GMT+7

Việc lấy dấu vân tay sẽ bắt đầu từ 20.4 tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy, trong khi các sân bay sẽ tiến hành trong những tháng tới.

Việc lấy dấu vân tay sẽ bắt đầu từ 20.4 tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy, trong khi các sân bay sẽ tiến hành trong những tháng tới.

Từ 20.4, mọi khách nhập, xuất cảnh Singapore sẽ phải để lại dấu vân 2 ngón tay cái - Ảnh do ICA cung cấpTừ 20.4, mọi khách nhập, xuất cảnh Singapore sẽ phải để lại dấu vân 2 ngón tay cái - Ảnh do ICA cung cấp
Trong thông cáo gửi tới báo chí hôm 18.4, Cục di trú Singapore (ICA) khẳng định việc sử dụng hệ thống thu thập dữ liệu sinh học này là “nhằm tăng cường công tác xác minh nhân thân của khách nhập, xuất cảnh”.
Trao đổi với Thanh Niên, một cựu nhân viên an ninh Singapore không muốn nêu tên cho rằng động thái này thể hiện phản ứng nhanh chóng và quyết liệt của nước này trước nguy cơ khủng bố.
Sau hàng loạt vụ tấn công do các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành ở châu Âu gần đây, cùng với vụ đánh bom thủ đô Jakarta của Indonesia ngày 14.1.2016, các lãnh đạo Singapore luôn nhắc nhở rằng đảo quốc này cũng là một “mục tiêu trong nay mai” của IS.
Các nhà lãnh đạo Singapore luôn cảnh giác trước nguy cơ nước này trở thành mục tiêu khủng bố - Ảnh: Reuters
Theo quy định mới, toàn bộ khách từ 6 tuổi trở lên, kể cả công dân Singapore, đều phải để lại dấu vân 2 ngón tay cái mỗi lần qua lại các cửa khẩu nước này.
Tuy vậy, quy định này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công dân Singapore, thường trú nhân, hay những người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc được Singapore cấp thẻ lưu trú dài hạn.
Những đối tượng này đã được khuyến khích sử dụng hệ thống khai báo xuất nhập cảnh tự động tại cửa khẩu sân bay (eIACS) từ nhiều năm qua. eIACS cho phép cá nhân thực hiện thủ tục đi qua cửa khẩu trong vòng khoảng 10 giây, bằng cách tự động quét hộ chiếu, dấu vân ngón cái tay phải của họ và đối chiếu với dữ liệu đã được ICA lưu trữ trong hệ thống.
ICA khuyến khích các đối tượng này tiếp tục sử dụng hay đăng ký dữ liệu để sử dụng eIACS thay vì đi qua quầy nhân viên, để tránh việc lấy mới dấu vân tay mỗi lần.
Với quy định mới, ICA khuyến cáo khách vãng lai thời gian thực hiện thủ tục khai báo nhập, xuất cảnh có thể dài hơn trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.