Singapore phạt tù một người Việt buôn sừng tê giác

16/01/2014 20:41 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông thất nghiệp từ Việt Nam ngày 16.1 đã bị phạt 15 tháng tù vì buôn lậu 8 chiếc sừng tê giác trị giá hơn 1 triệu USD khi đang quá cảnh ở Singapore.

(TNO) Một người đàn ông thất nghiệp từ Việt Nam ngày 16.1 đã bị phạt 15 tháng tù vì buôn lậu 8 chiếc sừng tê giác trị giá hơn 1 triệu USD khi đang quá cảnh ở Singapore, theo báo The Straits Times.


Sừng tê giác - Ảnh: AFP 

Pham Anh Tu, 23 tuổi, thừa nhận sở hữu 21,5 kg sừng tê giác thuộc loài bị đe dọa mà không có giấy phép hợp lệ do chính quyền Mozambique và cơ quan có chức năng của Việt Nam, điểm đến được dự định, cấp khi đang quá cảnh tại Nhà ga số 2 của Sân bay Changi.

Giá trị của số sừng bị bắt giữ có thể mang về cho chủ nhân gần 1,4 triệu USD, dựa trên giá ước tính là 65.000 USD/kg.

Một công tố viên của cơ quan Nông phẩm và Thú y Singapore cho biết, Pham đang quá cảnh ở sân bay thì một cuộc chụp X-quang hành lý ký gửi của Pham cho thấy những hình ảnh giống ngà voi. Pham đang chờ đáp chuyến bay đến Vientiane (Lào).

Điều tra cho thấy Pham mượn tiền để đi du lịch sang Uganda vào tháng 10.2013 để tìm cơ hội làm ăn. Trong thời gian ở đó, Pham biết tin có một thị trường chợ đen ngà voi và sừng tê giác ở Mozambique. Người này về nước với tay không.

Một tháng sau đó, Pham sang Mozambique và mua 8 chiếc sừng tê giác với giá 15.000 USD.

Tòa án Singapore cho biết, người đàn ông đã mang sừng tê giác sang Uganda. Vào ngày 8.1, Pham rời Uganda để về Việt Nam qua ngả Lào. Y quá cảnh ở Dubai trước khi đến Singapore và bị bắt khi đang chờ chuyến bay nối tiếp.

Trùng Quang

>> Phát hiện vụ vận chuyển 6,5 kg nghi là sừng tê giác
>> Cuộc thi giảm nhu cầu sừng tê giác
>> Bắt giữ hơn 5 kg sừng tê giác
>> Phát hiện vụ vận chuyển 19 miếng nghi sừng tê giác
>> Thêm một vụ vận chuyển sừng tê giác qua đường hàng không
>> Bắt giữ hơn 7 kg sừng tê giác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.