Singapore quyết định mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/03/2019 15:00 GMT+7

Singapore sẽ là nước đầu tiên tại Đông Nam Á sở hữu chiến đấu cơ F-35 nếu đạt được thỏa thuận với Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 1.3 thông báo nước này sẽ đặt mua 4 chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ với điều khoản có thể mua thêm 8 chiếc nữa, theo đài Channel News Asia. Singapore sẽ gửi đơn hỏi mua đến phía Mỹ và việc mua bán chỉ được tiến hành nếu quốc hội Mỹ “bật đèn xanh”.
Theo Bộ trưởng Ng, Cơ quan Khoa học và công nghệ quốc phòng Singapore đánh giá rằng đây là thời điểm thích hợp để đưa ra đề nghị vì giá F-35 đã giảm mạnh do có nhiều đơn đặt hàng của quân đội Mỹ và 10 nước tham gia chương trình phát triển máy bay này.
Ông Ng nói giá mỗi chiếc F-35 hiện dao động từ 90-115 triệu USD (2.088-2.668 tỉ đồng), “có thể so sánh được” với số tiền mà nước này đã mua chiến đấu cơ F-15. Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Bernard Loo tại Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam từng tiết lộ rằng hợp đồng gốc mua 12 chiếc F-15 của Singapore là 1 tỉ USD, gồm chi phí cho các hệ thống liên quan.
[VIDEO] Chê Eurofighter đắt, không tàng hình, Bỉ chọn tiêm kích F-35
Nếu thỏa thuận thành công, Singapore sẽ là nước Đông Nam Á đầu tiên mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ. Hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng nước này thông báo đã chọn F-35 để thay thế cho phi đội bay F-16 đang lão hóa.
Bộ trưởng Ng nói Bộ Quốc phòng sẽ thảo luận chi tiết về hợp đồng với các bên liên quan phía Mỹ và quá trình này có thể kéo dài cả năm. Tuy nhiên, ông cho hay giới lãnh đạo Washington đã bày tỏ hoan nghênh về kế hoạch mua máy bay này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.