Singapore sắp tăng lực lượng huấn luyện tại Úc lên nhiều lần

13/10/2016 19:27 GMT+7

Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng vừa được ký sáng 13.10 cho phép Singapore đưa lực lượng không quân tăng gấp nhiều lần sang huấn luyện tại Úc trong 25 năm tới.

Việc ký kết được thực hiện tại Canberra giữa Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen, dưới sự chứng kiến của 2 thủ tướng Malcolm Turnbull và Lý Hiển Long.

Ông Lý vừa kết thúc chuyến thăm Úc 3 ngày vào chiều nay 13.10. Hôm 12.10, ông Lý có vinh dự là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu tại Nghị viện Úc.

Ngoài bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng, 2 bên còn ký với nhau 3 thỏa thuận khác về thương mại, nghiên cứu khoa học và phòng chống ma túy, đồng thời nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện.

Gấp 10 lần diện tích Singapore

Với diện tích tự nhiên chưa đầy 600 km2 và liên tục bồi đắp mở rộng thành 700 km2 hiện nay, ngay từ khi trở thành một nền cộng hòa độc lập vào năm 1965, đảo quốc Singapore đã phải thuê mượn đất nước ngoài để huấn luyện quân sự, đặc biệt là không quân.

Mỹ, Úc và Pháp thậm chí còn cho phép không quân Singapore (RSAF) đồn trú lâu dài.

Theo các thỏa thuận trước đây với Canberra, hiện RSAF được phép huấn luyện tại Úc 6 tuần/năm với quân số 6.600 người và 600 phương tiện gồm máy bay, xe quân sự và các khí tài khác. Khu vực huấn luyện là Vịnh Shoalwater ở thành phố Rockhampton thuộc bang Queensland.

Máy bay vận tải Lockheed C-130H Hercules của Không quân Singapore (RSAF). RSAF sẽ mở rộng huấn luyện tại Úc trong 1/4 thế kỷ tới Andrew West

Thỏa thuận mới ngày 13.10 cho phép mở rộng phạm vi huấn luyện của RSAF ra cả Townsville Field, thành phố Townsvill, cũng thuộc bang Queensland, nâng tổng diện tích lên bằng “10 lần đảo quốc Singapore”, tức khoảng 7.000 km2.

Thời gian huấn luyện cũng tăng 3 lần (18 tuần/năm) trong khi số binh sĩ tăng lên đến 14.000 người cùng 2.400 phương tiện quân sự.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ tăng cường một loạt hợp tác quốc phòng khác như trao đổi nhân sự, chia sẻ thông tin tình báo, phối hợp nghiên cứu công nghệ và khoa học quốc phòng, diễn tập thực địa song phương và đối thoại an ninh.

Theo hãng tin AP, chi phí Singapore phải trả cho Úc về việc nới rộng quy mô huấn luyện này là 1,7 tỉ USD.

Không nhằm chống Trung Quốc

Việc Úc và Singapore - đồng minh và đối tác quân sự quan trọng của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương - tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh an ninh khu vực bị đe doạ bởi các hành động lấn tới của Trung Quốc trên Biển Đông không khỏi gây chú ý.

Tại cuộc họp báo chung ở Canberra sau khi thỏa thuận nói trên được ký kết, hai thủ tướng Lý và Turnbull đã bị chất vấn: “Tại sao Bắc Kinh không xem thỏa thuận hôm nay là một khối chống lại họ chứ?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Lý nói răng Singapore và Úc có quan hệ lâu đời và “là những người bạn chứ không phải đồng minh quân sự” và cũng “không cùng nhau chống lại bất cứ quốc gia nào”. Ông cũng nhìn nhận Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Singapore lẫn của Úc, nên “hợp tác này chỉ là một phần trong mạng lưới quan hệ và hợp tác đan xen trong khu vực”.

Chiến hạm HMAS Perth của Hải quân Úc tại quân cảng Changi của Singapore năm 2015. Singapore và Úc có quan hệ hợp tác lâu đời về mọi mặt Thục Minh

Singapore hạ thủy chiến hạm mới tự đóng

Cũng trong sáng 13.10, Hải quân Singapore (RSN) hạ thuỷ chiến hạm hoạt động cận bờ (LMV) thứ 3 có tên gọi Unity (Thống nhất) do công ty công nghiệp quốc phòng Singapore Technologies Marine đóng.  Dòng tàu LMV được nói là nhanh hơn, đa năng hơn và được trang bị khí tài “bén” hơn, sẽ thay thế đội tuần dương hạm lớp Fearless vốn đã hoạt động 20 năm qua, nhằm “tăng cường tính hiệu quả của RSN trong sứ mệnh phòng vệ biển”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Singapore cho biết.

Hai chiến hạm LMV được hạ thủy trước đây là Independence (Độc lập, ngày 3.7.2014) và Sovereignty (Chủ quyền, 16.4.2016) và đang trong giai đoạn vận hành thử. Dự kiến đến năm 2020, RSN sẽ có cả thảy 8 LMV đi vào hoạt động chính thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.