Sinh nhật náo nhiệt của ông Kim Jong-un

08/01/2016 14:00 GMT+7

Hôm nay 8.1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mừng sinh nhật thứ 33 trong không khí thật náo nhiệt, buộc cả thế giới phải nhắc tới tên mình sau một thời gian dài chú ý quá nhiều tới IS hay Iran.

Hôm nay 8.1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mừng sinh nhật thứ 33 trong không khí thật náo nhiệt, buộc cả thế giới phải nhắc tới tên mình sau một thời gian dài chú ý quá nhiều tới IS hay Iran.

Sau 3,5 năm lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un nay tròn 33 tuổi và có những động thái gây chú ý cho cả thế giới - Ảnh: ReutersSau 3,5 năm lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un nay tròn 33 tuổi và có những động thái gây chú ý cho cả thế giới - Ảnh: Reuters
Với vụ tuyên bố thử bom nhiệt hạch vừa qua, ông Kim Jong-un đã đưa Triều Tiên và bản thân mình quay lại với tâm điểm của chính trường toàn thế giới, buộc các nhà lãnh đạo trên toàn cầu, Liên hiệp quốc và hàng loạt tổ chức quốc tế phải chú ý, tìm cách đối phó. Chẳng hạn, Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc phải kêu gọi nhóm họp khẩn cấp, hay tất cả các ứng viên tổng thống Mỹ phải chuyển đề tài sang Triều Tiên.
Báo Washington Post dẫn lời ông Michael Madden, người điều hành trang web North Korea Leadership Watch về các lãnh đạo Triều Tiên, nhận xét: “Tất cả những ai đang vận động tranh cử cho chức tổng tư lệnh quân đội ở Mỹ (tức tổng thống) giờ đây đều phải nói về Triều Tiên”.
Giới phân tích chính trị đang chia rẽ thành 2 trường phái chính, một bên cho rằng ông Kim tuyên bố thử bom nhiệt hạch là dấu hiệu muốn quay trở lại bàn đàm phán, dẫu bên ngoài cứ luôn nói rằng thế giới phải chấp nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân. Từ trước đến nay, Triều Tiên vẫn luôn dùng chương trình hạt nhân của mình làm vũ khí đem ra bàn đàm phán, muốn dùng nó để buộc phương Tây và các đối thủ phải nhượng bộ để đổi lại việc Triều Tiên ngưng các chương trình đã thực hiện.
Ông Kim Jong-un trong một chuyến thị sát Hải quân Triều Tiên - Ảnh: ReutersÔng Kim Jong-un trong một chuyến thị sát tàu ngầm của Hải quân Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Ở bên kia, các nhà phân tích chính trị khác thì cho rằng đây là một dấu hiệu mới ông Kim chứng tỏ mình muốn đoạn tuyệt với mọi khả năng đàm phán.
Ngoài chuyện muốn thu hút sự chú ý của quốc tế, ông Kim cũng muốn khẳng định vị thế trong nước ngay đúng dịp sinh nhật thứ 33 của mình với cú sốc thử bom nhiệt hạch.
Ông Sue Mi Terry, một cựu phân tích gia của CIA nhận xét: “Triều Tiên luôn rất kỹ lưỡng trong việc chọn thời điểm. Đây là lúc để chứng tỏ rằng ông ấy (lãnh đạo Kim) mạnh mẽ, quyền lực, hợp pháp. Đó là sinh nhật của ông ấy. Tại sao không?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.