Snowden chỉ trích Nga không có tự do ngôn luận trên mạng

06/09/2015 11:36 GMT+7

(TNO) Dù đang tị nạn ở Nga, cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden chỉ trích chính phủ nước này hạn chế nhân quyền, tự do trên không gian mạng và tuyên bố không muốn sống đời lưu vong ở Nga.

(TNO) Dù đang tị nạn ở Nga, cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden chỉ trích chính phủ nước này hạn chế nhân quyền, tự do trên không gian mạng và tuyên bố không muốn sống cuộc đời lưu vong ở Nga.

Edward Snowden tham dự trực tuyến buổi trao giải thưởng Bjornson ở thành phố Molde, Na Uy hôm 5.9 - Ảnh: AFP
Hôm 5.9, Snowden, người đang bị Mỹ truy nã vì tội tiết lộ thông tin bí mật của chính phủ, đã lên tiếng chỉ trích Nga khi cho rằng Moscow đang hạn chế nhân quyền, tự do trên mạng và gọi đó là sai lầm cơ bản trong chính sách của Moscow, theo AFP.
“Tôi cực kỳ lo ngại cả trong quá khứ và tương lai khi chính phủ Nga đang cố kiểm soát internet, kiểm soát cả những điều người dân nhìn thấy dù nó liên quan cuộc sống riêng của họ”, Snowden phát biểu thông qua chương trình trực tuyến của buổi lễ trao giải thưởng Bjornson ở thành phố Molde, Na Uy hôm 5.9.
“Từ đó (chính quyền) quyết định điều gì là phù hợp, điều gì không đối với người dân, kể cả việc bày tỏ tình cảm của mình đối với người khác. Đó là sự sai lầm cơ bản”, cựu nhân viên tình báo của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) nói tiếp.
Giải thưởng Bjornson vinh danh những người đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận. Snowden được trao giải thưởng Bjornson năm 2015 nhưng không đến nhận giải. Mặc dù chỉ trích Nga trong khi đang tị nạn tại đây nhưng Snowden cho biết không lo ngại vì “có cảm giác được cho phép” làm việc này ở Nga, theo AFP.
Chưa thấy phản ứng của Moscow về phát biểu của Snowden.
Snowden, 32 tuổi, nói chưa bao giờ có ý định xin tị nạn ở Nga, nhưng Nga là một trong những nước sau cùng trong 21 quốc gia mà cựu nhân viên tình báo Mỹ này nộp đơn xin tị nạn chấp nhận đơn của anh ta. Trước khi đến Nga, Snowden lưu vong ở Hồng Kông.
Chuyên viên máy tính của NSA này cho biết ý tưởng xin tị nạn ở Nga đến từ nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, người cũng xin tị nạn ở toà đại sứ Ecuador tại London nhằm tránh bị dẫn độ về Thụy Điển vì tội lạm dụng tình dục. Snowden nói không muốn sống cuộc sống tị nạn, thay vào đó anh ta muốn trở về Mỹ.
Hồi tháng 7.2015 Nhà Trắng đã bác đơn xin ân xá của Snowden để được quay về Mỹ. Washington cho rằng cựu nhân viên an ninh này phải bị xét xử về những tội lỗi đã gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.