Snowden tuồn cho báo chí 200.000 tài liệu mật

15/11/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã tuồn khoảng 200.000 tài liệu mang nhãn 'mật', 'tuyệt mật' của chính phủ Mỹ cho báo chí.

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã tuồn khoảng 200.000 tài liệu mang nhãn “mật”, “tuyệt mật”... của chính phủ Mỹ cho báo chí, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cho hay, theo Reuters ngày 15.11.

>> Việt Nam yêu cầu Úc, Mỹ giải thích về vụ do thám
>> Bê bối nghe lén lan sang Đông Nam Á
>> Xôn xao vụ Úc nghe lén Việt Nam và các nước châu Á

“Tôi ước gì có cách ngăn chuyện này lại. Snowden đã cung cấp khoảng từ 50.000 đến 200.000 tài liệu cho cánh phóng viên. Sẽ còn nhiều tài liệu nữa tiếp tục được tuồn ra”, giám đốc của NSA, tướng Keith Alexander, nói.

Đây là câu trả lời của ông Alexander trong một phiên chất vấn hồi tháng 10. Khi đó, tướng Keith Alexander đã được hỏi rằng liệu chính phủ Mỹ sẽ có biện pháp gì để ngăn Snowden cung cấp thông tin mật cho báo chí.

Vị tướng này còn cho biết số tài liệu mật nói trên “đang được tuồn ra ngoài theo cách thức làm sao để gây ra thiệt hại lớn nhất cho NSA và cho quốc gia của chúng ta”, theo biên bản phiên chất vấn được NSA công bố mới đây.

Các đánh giá nội bộ của chính phủ Mỹ cho thấy số lượng tài liệu mật mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden truy cập được lên đến hàng trăm ngàn.

Trong số các tài liệu Snowden đưa cho báo chí, có những tài liệu được dán nhãn “tuyệt mật”, thậm chí là nhãn “thông tin tình báo đặc biệt”.

Được biết, Snowden hiện đang sống tị nạn tại Nga.

Hoàng Uy

>> Snowden dụ dỗ đồng nghiệp tiết lộ mật khẩu
>> Snowden 'buộc' các ông trùm tình báo Anh lộ diện
>> Mỹ sẽ mạnh tay với ‘kẻ phản quốc’ Edward Snowden
>> Lo sợ Mỹ nghe lén, nghị sĩ Thụy Sĩ muốn gặp Snowden  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.