Sợ bị không kích, các thủ lĩnh IS trà trộn vào dân thường

27/09/2014 13:05 GMT+7

(TNO) Lo sợ những vụ không kích từ liên minh do Mỹ đứng đầu nhắm vào miền bắc Iraq, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thay đổi chiến lược.

(TNO) Lo sợ những vụ không kích từ liên minh do Mỹ đứng đầu nhắm vào miền bắc Iraq, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thay đổi chiến lược như di chuyển bằng xe gắn máy, treo cờ tổ chức này ở nhà dân, các thủ lĩnh thì trà trộn vào dân thường...

IS bắt đầu thay đổi các cơ sở chỉ huy đến những nơi bí mật, vị trưởng thôn (giấu tên) của một ngôi làng ở ngoại ô thành phố Kirkuk (Iraq), nói.

“Các tay súng IS lấy hết đồ đạc, xe cộ và vũ khí. Sau đó đặt bom và tiêu hủy các cơ sở chỉ huy để né không kích. Họ không di chuyển trên các xe quân sự như trước nữa. Thay vào đó là sử dụng xe máy, xe đạp và nếu cần thiết mới sử dụng xe hơi thông thường", vị trưởng thôn tiết lộ.

Các tay súng IS còn lấy cờ màu đen của tổ chức cắm lên nóc nhà của các tòa nhà chung cư và nhà người dân để tạo ra sự nhầm lẫn về sự hiện diện của họ. Điều này sẽ khiến cho các cuộc không kích nhắm vào các vị trí IS ẩn náu có thể giết chết thường dân.

Các thủ lĩnh và tay súng IS còn hạn chế dùng điện thoại di động, hòa mình vào thường dân để bảo toàn tính mạng trước những vụ không kích.

Thường dân thiệt mạng là mối quan ngại lớn nhất đối với liên minh do Mỹ đứng đầu khi tiến hành không kích IS ở Iraq.

Tại một ngôi làng khác ở miền bắc Iraq, một nguồn tin cho Reuters biết các tay súng IS không còn sử dụng những đoàn xe có trang bị súng máy xếp thành hàng khi di chuyển, chuyển sang dùng xe gắn máy.

Ông Sheikh Anwar al-Assy al-Obeidi, một vị tộc trưởng ở thành phố Kirkuk, cho biết IS đi đến đâu là hành quyết dân thường đến đó giống “ăn cơm bữa” và nhiều người dân có nhà bị cắm cờ IS phải bỏ chạy vì họ sợ bị không kích nhầm.

Ngoài ra, IS cũng hạn chế xuất hiện ngoài đường, cắt giảm những chốt kiểm soát mà IS tự lập ra, theo Reuters.

IS phân tán lực lượng ra nhiều nhóm nhỏ để tránh hứng chịu thương vong lớn nếu bị không kích. Hiện mỗi cơ sở chỉ huy chỉ có khoảng 3-4 người.

Các nhân chứng ở thị trấn Jalawla (Iraq) cho hay IS cũng giảm thiểu số lượng tay súng đối đầu với lực lượng quân đội Iraq.

“IS khi di chuyển thường xuyên thay đổi hết xe hơi này đến xe hơi khác và tình báo Iraq khẳng định họ thay hết tất cả điện thoại di động và luôn tắt điện thoại, chỉ mở lên khi sử dụng khi cần thiết”, cảnh sát viên Hassan al-Jabouri ở thành phố Tikrit (Iraq) tiết lộ.

Một dấu hiệu nữa cho thấy IS sợ bị không kích là các tay súng của tổ chức này đào hầm (đủ cho hai người) ở sân sau nhà các thường dân để trú ẩn.

Phúc Duy

>> IS vẫn hoành hành mặc Mỹ và đồng minh liên tục không kích
>> Sào huyệt bị không kích, IS dồn quân đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ
>> IS hứng 5 cuộc không kích ở biên giới Syria-Iraq
>> Anh sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích IS
>> Mỹ không kích IS ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.