Sở hữu trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc thấp nhất trong 6 tháng

20/09/2018 06:00 GMT+7

Giá trị nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ ngắn hạn, kỳ hạn 10 năm và kỳ hạn trên 10 năm của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng giữa lúc xung đột thương mại leo thang.

Cụ thể, tổng giá trị nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc đã giảm từ 1.178 tỉ USD trong tháng 6.2018 xuống còn 1.171 tỉ USD trong tháng 7.2018. Theo CNBC, số liệu này đang được theo dõi chặt chẽ, vì bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ được xem là cách để Bắc Kinh trả đũa các đòn thuế quan từ Washington. Tuy nhiên, các chuyên gia trái phiếu không nghĩ Trung Quốc đang muốn thể hiện thông điệp gì qua diễn biến nói trên.
“Đây là một lỗi làm tròn. Nếu Trung Quốc thể hiện thái độ không hài lòng trước thuế quan của Mỹ, thì trái phiếu kho bạc Mỹ không phải là đối tượng để họ làm điều đó”, Andrew Brenner, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định quốc tế tại Hãng dịch vụ môi giới chứng khoán National Alliance Capital Markets ở New York, nhận định.
Theo các nhà chiến lược khác, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ đáp trả thuế quan của Mỹ bằng cách đưa ra mức thuế của riêng mình nhằm vào hàng hóa Mỹ như cách họ đã làm. Trong khi đó, một số chuyên gia thị trường tin rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ dùng đồng nhân dân tệ làm vũ khí trước khi bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ.
“Cho đến nay phản ứng của Trung Quốc cho thấy nước này thực sự không muốn tranh chấp thương mại đi quá xa. Nếu tất cả xung đột trở thành cuộc chiến thương mại toàn diện, thì không có lý do gì Trung Quốc lại không bán tất cả tài sản họ nắm giữ”, Ward McCarthy, trưởng bộ phận kinh tế tài chính tại Hãng dịch vụ tài chính Jefferies, nói.
Trung Quốc là chủ sở hữu lớn nhất trái phiếu kho bạc Mỹ, theo sau là Nhật Bản. Giá trị nắm giữ loại trái phiếu này của Nhật Bản đã tăng từ 1.030 tỉ USD lên 1.040 tỉ USD trong tháng 6.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.