Sóng gió chính trường Hàn Quốc

01/11/2016 08:31 GMT+7

Cuộc hồi hương của nhân vật khiến Tổng thống Park Geun-hye điêu đứng chỉ càng làm dấy lên nhiều nghi ngờ xung quanh vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc.

Ngày 31.10, bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị làm chao đảo chính trường Hàn Quốc vài ngày qua, đã lên tiếng xin lỗi người dân. “Tôi đã phạm phải tội đáng chết. Xin hãy tha thứ cho tôi”, bà Choi phát biểu với giới phóng viên trước khi vào Văn phòng Công tố Seoul để trả lời thẩm vấn, theo Yonhap.
Giới công tố đang điều tra xem liệu bà Choi, người không giữ một vị trí nào trong chính quyền, có lợi dụng quan hệ bạn bè mấy thập niên giữa bà với Tổng thống Park Geun-hye để can dự vào công việc quốc gia, tiếp cận bí mật nhà nước hay không. Họ còn đang điều tra liệu bà Choi có “dựa hơi” Tổng thống Park để ép các công ty quyên góp cho hai tổ chức phi lợi nhuận do bà lập rồi bỏ túi riêng hay không. Những cáo buộc này có thể đẩy bà Choi vào tù vì vi phạm luật bảo vệ an ninh của những hồ sơ mật liên quan đến tổng thống đồng thời bà cũng có thể bị khởi tố về tội biển thủ.
Thỏa thuận ngầm?
Bà Choi đã trở về nước ngày 30.10, sau gần 2 tháng bị cho là trốn sang Đức để né tránh những cáo buộc nhằm vào bà. Tuy nhiên, không giống những nghi phạm của các vụ bê bối lớn khác, giới công tố không bắt giữ và thẩm vấn bà Choi ngay lập tức mà cho phép bà nghỉ ngơi ít nhất một ngày. Ông Lee Kyung-jae, luật sư đại diện bà Choi, nói với báo giới rằng ông đã yêu cầu giới công tố hoãn triệu tập thân chủ của mình một ngày vì bà ấy cần nghỉ ngơi sau một chuyến bay dài và họ đã đồng ý. Việc này làm dấy lên nghi ngờ rằng đã có thỏa thuận ngầm nào đó giữa các bên và giới công tố cũng thuộc phe thân cận của bà Choi ở Phủ tổng thống, theo tờ The Korea Times.
Trong khi đó, các đảng đối lập ở Hàn Quốc khẳng định việc giới công tố hoãn thẩm vấn bà Choi tạo ra nghi ngờ rằng họ không sẵn lòng phanh phui sự thật đằng sau vụ bê bối chính trị lớn nhất dưới thời của Tổng thống Park. Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Choo Mi-ae cáo buộc Phủ tổng thống và giới công tố thông đồng hỗ trợ bà Choi che giấu các tội phạm của bà này. Đảng Nhân dân thì bày tỏ quan ngại về khả năng bà Choi hủy bằng chứng, và yêu cầu giới công tố bắt giữ bà ngay lập tức. “Choi và những người khác có liên quan vụ bê bối có thể dùng thời gian một ngày để dàn xếp các câu chuyện của họ trước khi bị giới công tố thẩm vấn”, phát ngôn viên đảng Nhân dân Son Kum-ju nghi ngờ.
Thậm chí đảng Công lý còn có lời lẽ chỉ trích nặng nề với giới công tố, cho rằng họ không nên để bà Choi tự do tại sân bay. “Bà Choi bây giờ ở đâu? Có phải bà ấy đang ở Phủ tổng thống cùng các đồng phạm hủy chứng cứ”.
Bề nổi của tảng băng
Vụ bê bối càng trở nên nghiêm trọng sau khi Tổng thống Park hôm 25.10 lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đã cho bà Choi biên tập nhiều bài diễn văn của mình trước khi được công bố. Trước đó, Phủ tổng thống đã phủ nhận cáo buộc Tổng thống Park để bà Choi biên tập diễn văn. Bà Park phải lên tiếng xin lỗi chỉ một ngày sau khi kênh JTBC khẳng định một máy tính bảng từng thuộc sở hữu của bà Choi có nhiều tập tin chứa bản thảo của 44 bài phát biểu và tuyên bố mà bà Park đã đưa ra trong giai đoạn 2012 - 2014.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Segye Times, bà Choi thừa nhận từng nhận tài liệu liên quan đến tổng thống trước khi chúng được công bố, nhưng phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định máy tính bảng mà JTBC đề cập không phải của bà và chưa bao giờ dùng nó. Tuy nhiên, có một số yếu tố cho thấy bà Choi đã nói dối. The Korea Times chỉ ra máy tính bảng đó có lưu 2 bức ảnh của bà Choi, trong đó có một bức “tự sướng”. Theo giới công tố, bức ảnh “tự sướng” nằm trong một tập tin tự động lưu những ảnh được chụp bằng máy tính bảng. Đó là một trong những lý do khiến nhiều người nghi ngờ về sự thành thật của bà Choi dù bà đã hứa hợp tác điều tra với giới công tố. Họ cũng cho rằng những gì được tiết lộ liên quan đến vụ bê bối chỉ là “bề nổi của tảng băng”, theo The Korea Times.
Có lẽ vì vậy mà dù bà Park đã lên tiếng xin lỗi, cải tổ một phần ban cố vấn cấp cao nhưng vẫn không xoa dịu được cơn giận dữ của người dân Hàn Quốc. Theo cuộc thăm dò mới nhất, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Park tiếp tục giảm xuống còn 10%, mức thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức hồi tháng 2.2013.
Có người đứng sau bà Choi?
Ngày 31.10, tờ Chosun Ilbo loan tin người thao túng quyền lực đằng sau Tổng thống Park Geun-hye không phải người bạn thân Choi Soon-sil mà chính là chị gái của bà này - Choi Soon-deuk. “Khi Soon-deuk ra lệnh, Soon-sil đều phải làm theo.
Báo chí đưa tin rằng Soon-sil là người sắp xếp mọi thứ, nhưng quyền lực thật sự thuộc về Soon-deuk”, một nguồn tin khẳng định đã gặp hai chị em bà Choi mỗi tuần trong 20 năm qua kể với Chosun Ilbo. Khi bị một kẻ lạ mặt tấn công hồi năm 2007, bà Park đã ở nhà của bà Soon-deuk một tuần để dưỡng thương. “Soon-deuk thường khoe khoang với người khác về việc này”, nguồn tin khẳng định với Chosun Ilbo. Một nguồn tin khác biết bà Soon-deuk khoảng 20 năm cũng kể với Chosun Ilbo: “Trong các dịp ăn uống, Soon-deuk thường khoe rằng nhiều chính trị gia muốn thăng chức đã đến thăm bà với nhiều túi tiền”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.