Sóng ngầm Mỹ - Trung

Những ngày qua, tình hình tranh chấp thương mại Mỹ - Trung có phần không quá căng thẳng. Đây có thể là sự “xuống thang” ngay trước thềm Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước.

Trước sự kiện quan trọng, lãnh đạo Trung Quốc muốn thể hiện vị thế của đảng cầm quyền cũng như của chính nước này trong nhiều mặt, cả về kinh tế lẫn an ninh, quốc phòng. Bắc Kinh đặc biệt nhấn mạnh đến các thành tựu. Cho nên, trong giai đoạn ngắn hạn hiện tại, Trung Quốc tất nhiên không muốn phải trải qua những căng thẳng, nên phần nào đã chủ động tiến hành một số bước đi “nhẹ nhàng” hơn.
Tuy nhiên, về lâu dài thì Bắc Kinh đã thể hiện một chiến lược rõ ràng, va chạm trực tiếp với Washington trong nhiều vấn đề từ kinh tế đến an ninh. Chính vì thế, sau giai đoạn “êm đềm” ngắn hạn trong trước mắt, Trung Quốc chắc chắn sẽ lại theo đuổi chiến lược lâu dài là gây ảnh hưởng, đạt vị thế thống trị và đẩy ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi khu vực.
Đây là điều mà Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh như các lợi ích cốt lõi. Từ thực tế này, thời gian tới, Trung Quốc chắc chắn sẽ có nhiều động thái mới nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Vì vậy, “sóng ngầm” giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn đang tồn tại và sẽ tiếp tục nổi lên trong tương lai không xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.