Sóng thần dữ dội ở Thái Bình Dương

01/10/2009 01:02 GMT+7

Hơn 110 người thiệt mạng và nhiều người khác mất tích khi một trận sóng thần do động đất gây ra quét qua nhiều đảo ở Nam Thái Bình Dương.

Một trận động đất mạnh 8,3 độ richter đã xảy ra vào sáng 29.9 (tức đầu ngày 30.9 theo giờ Việt Nam) tại vùng biển thuộc khu vực Nam Thái Bình Dương, cách quần đảo Samoa khoảng 200 km. Cơn địa chấn này đã làm chấn động đảo quốc Samoa với 180.000 dân, quần đảo Samoa thuộc Mỹ (American Samoa) với 65.000 dân cách đó không xa và nhiều đảo nhỏ trong vùng. Bản thân trận địa chấn không gây nhiều thiệt hại, nhưng đợt sóng thần kéo theo sau đó đã để lại hậu quả kinh hoàng.

Hãng tin AP dẫn lại lời giới chức địa phương ở Samoa thuộc Mỹ cho biết các đợt sóng cao từ 4 đến 6 mét đã ập vào vùng lãnh thổ này. Tại nhiều nơi, sóng tấn công vào sâu tới 1,6 km trong đất liền. Các ngọn sóng cuốn theo nhà cửa, thuyền bè, cây cối, công trình, con người và bất kỳ thứ gì nằm trên đường đi của chúng. Do nhiều nơi chỉ cao hơn mặt nước biển khoảng 1 mét nên thiệt hại do sóng gây ra hết sức khủng khiếp. Những nơi bị sóng tấn công, khung cảnh tan hoang và tang thương làm người ta liên tưởng tới trận đại hồng thủy vào cuối năm 2004 tại vùng Ấn Độ Dương.

Động đất ở Indonesia

Cũng ngày hôm qua, một trận động đất 7,9 độ richter đã xảy ra lúc 17 giờ 16 phút ở vùng bờ biển phía tây đảo Sumatra của Indonesia, gây rung chấn đến tận Singapore và Malaysia. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã đưa ra cảnh báo sóng thần với các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng đưa ra dự đoán khả năng sóng thần tàn phá các quốc gia quanh Ấn Độ Dương. Hãng tin Reuters dẫn lời nhân chứng từ thành phố Padang tỉnh Tây Sumatra cho hay hàng trăm ngôi nhà đổ sập ra lòng đường, bùng phát nhiều đám cháy, cầu cống bị sập, đường ống dẫn nước gãy đôi gây ngập lụt trên đường phố. Ít nhất 75 người đã thiệt mạng trong trận động đất này, Reuters dẫn lời Phó tổng thống Jusuf Kalla của Indonesia cho biết. (Thục Minh – VP Singapore)

Các thống kê ban đầu cho thấy trong thảm họa vừa qua, hơn 110 người đã thiệt mạng, rất nhiều người khác mất tích và nhiều người bị thương. Trong đó, đảo quốc Samoa chịu thiệt hại nặng nề nhất, với khoảng 80 người chết và  hơn 150 người bị thương, tiếp đến là Samoa thuộc Mỹ với ít nhất 30 người chết. AP dẫn lời giới chức địa phương cho hay do sóng dữ phá hủy hệ thống liên lạc, giao thông nên việc thống kê con số thương vong gặp nhiều khó khăn và số nạn nhân có thể sẽ tiếp tục tăng lên khi người ta tiếp cận được các khu vực bị tàn phá.

“Tôi không nghĩ là trận thảm họa này bỏ qua một người nào ở đây”, Thống đốc Togiola Tulafono của Samoa thuộc Mỹ nói trong một cuộc họp báo ở tiểu bang Hawaii vào hôm qua. Tại Washington, Tổng thống Barack Obama đã công bố tình trạng thảm họa đối với vùng Samoa thuộc Mỹ. Cơ quan Xử lý tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ đã điều người và phương tiện tới khu vực thảm họa để khắc phục hậu quả.

Ngoài Samoa và Samoa thuộc Mỹ, nhiều khu vực khác trong vùng cũng bị sóng dữ tấn công. Giới chức tại đảo quốc Tonga nằm về phía tây quần đảo Samoa cho biết có ít nhất 6 người tại đây thiệt mạng. Sóng lớn còn tấn công đảo quốc Fiji và quần đảo Cook. Còn thiệt hại tại những đảo nhỏ với dân số khoảng vài chục, vài trăm người và nằm biệt lập thì đến tối hôm qua vẫn chưa thể thống kê được. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản hôm qua còn cho biết hòn đảo Hachijojima của nước này, nằm cách nơi xảy ra động đất khoảng 7.000 km, cũng ghi nhận được những đợt sóng nhẹ, 10 tiếng sau khi xảy ra động đất.

Hãng tin AAP dẫn lời ông Eni Faleomavaega, đại diện Samoa thuộc Mỹ tại Quốc hội nước này, nói rằng do ở quá gần tâm chấn, các đảo trong khu vực bị sóng thần tấn công gần như ngay tức thì, khiến người dân không có thời gian để tìm nơi trú ẩn. Ông cũng nói rằng không có hệ thống báo động nào đủ khả năng để cảnh báo người dân trong thảm họa vừa qua.

Vùng Nam Thái Bình Dương là nơi thường xảy ra các trận động đất mạnh, sóng thần vì thế là một nguy cơ thường trực.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.