'Sống trong sợ hãi’ ở Malaysia - Kỳ 4: Xây 121 km tường rào biên giới

21/09/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Trong nỗ lực ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới đang lan tràn, chính phủ Malaysia đã quyết định xây 121 km tường rào ngăn cách với Thái Lan.

(TNO) Trong nỗ lực ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới đang lan tràn, chính phủ Malaysia đã quyết định xây 121 km tường rào ngăn cách với Thái Lan.

Sống trong sợ hãi ở Malaysia - Kỳ 4: Xây 121 km tường rào biên giới  1
Cảnh sát bang Kelantan cùng vũ khí buôn lậu qua biên giới bị bắt giữ - Ảnh: New Straits Times

>> ‘Sống trong sợ hãi’ ở Malaysia - Kỳ 3: Đi Thái Lan xóa hình xăm, che quá khứ
>> ‘Sống trong sợ hãi’ ở Malaysia - Kỳ 2: Sốt nhu cầu thuê cận vệ
>> Sống trong sợ hãi' ở Malaysia - Kỳ 1: Nuôi ngỗng, lắp hàng rào điện để giữ nhà

Bức tường với hàng rào bao quanh sẽ ngăn cách 4 huyện Sukhirin, Sungai Kolok, Tak Bai và Waeng của tỉnh Narathiwat, cực nam Thái Lan, với bang Kelatan, miền bắc Malaysia.

Nơi đây, đường biên giới lỏng lẻo nên tình trạng tuồn lậu vũ khí và thuốc phiện vào Malaysia được biết là nghiêm trọng nhất.

Súng lậu và thuốc phiện được cho là nguyên nhân sâu xa và là phương tiện dẫn đến tình trạng trộm cướp, bắn người mang tính chất giết thuê hoặc thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng tội phạm gần đây ở Malaysia, gây nên nỗi kinh hoàng trong dân chúng khắp cả nước. 

Chưa hết, tội phạm sau khi gây án ở nước này dễ dàng vượt biên giới sang nước khác để thoát tội.

Kế hoạch trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi đi thực địa đến bang Kelantan hôm 14.9.

“Ý tưởng về việc xây dựng tường rào là do cảnh sát bang Kelantan đề xuất, và tôi đồng ý nó cần được chính phủ chuẩn thuận nhanh chóng”, Bộ trưởng Hamidi nói với báo chí sau cuộc họp với lực lượng cảnh sát địa phương.

Sống trong sợ hãi ở Malaysia - Kỳ 4: Xây 121 km tường rào biên giới  2
Vị trí Malaysia sẽ xây bức tường rào 121 km tại biên giới với Thái Lan để ngăn chặn tội phạm - Ảnh: Bangkok Post

“Tôi sẽ đệ trình lên Thủ tướng Najib Razak xin một khoản kinh phí đặc biệt cho dự án này. Ngài Thủ tướng hiểu rõ những hạn chế mà cảnh sát và các cơ quan thực thi pháp luật đang đối mặt”, ông Hamidi nói.

Ông Hamidi cũng cho biết Kelantan đề nghị xin thêm 500 cảnh sát tình nguyện, bổ sung cho lực lượng 720 người được cho là quá mỏng hiện nay.

Sau một loạt các vụ bắn giết và cướp của nghiêm trọng diễn ra từ đầu năm 2013, mà đỉnh điểm là những vụ xảy ra dồn dập cuối tháng 7, Thủ tướng Razak đã tuyên bố: “Các cơ quan chức năng phải hành động quyết liệt và ngay lập tức để vãn hồi niềm tin và bình yên trong công chúng. Chính phủ sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của lực lượng cảnh sát”.

Và chiến dịch truy quét tội phạm Ops Cantas Khas đã mở màn từ ngày 17.8 vừa qua.

Trở lại dự án xây tường rào, ông Hamidi cho biết sẽ không di dời dân địa phương, nhưng chắc chắn sinh kế của họ sẽ bị ảnh hưởng.

“Tuy vậy, chúng ta phải cắt đứt nạn buôn lậu vũ khí và thuốc phiện, cũng như ngăn tội phạm lẩn trốn qua biên giới. Chúng ta không thể chỉ tính đến yếu tố kinh tế mà an ninh quốc gia phải là ưu tiên hàng đầu”, Bộ trưởng Hamidi giải thích.

Thái Lan nhiệt liệt ủng hộ

Thông tin chính quyền Kuala Lumpur tính xây bức tường biên giới được Bangkok đón nhận nồng nhiệt.

Báo Bangkok Post ngày 16.9 đăng bài tựa đề “Kế hoạch hàng rào biên giới của Malaysia được hoan nghênh”, cho biết các cơ quan an ninh Thái Lan ủng hộ bức tường sẽ được xây dọc bờ sông Sungai Kolok trên phần đất của bang Kelantan.

Đại tá Adisak Prachakittikul, Thư ký Ủy ban biên giới Thái-Malaysia, được trích lời nới rằng: “Malaysia không cần phải thông báo cho Thái Lan về kế hoạch này, bởi không có tranh chấp lãnh thổ gì ở khu vực nói trên”.

Ông Adisak cho biết ông chỉ đọc được thông tin trên báo chí nước bạn và tin rằng “bức tường sẽ là một phần lợi cho Thái Lan”.

Hồi tháng 5.2013, Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng đề nghị chính phủ xây hàng rào dọc toàn bộ 640 km đường biên giới với Malaysia để ngăn những phần tử nổi dậy ở miền Nam đi lại tự do giữa biên giới hai nước.

Đề xuất của tướng Prayuth đã được Thủ tướng Yingluck Shinawatra ủng hộ, Bangkok Post cho hay.

Hiện nay, ông Adisak tiết lộ, Cục Tác chiến an ninh quốc nội đang thực hiện khảo sát biên giới để quyết định vị trí dựng rào và loại hàng rào tốt nhất với mỗi dạng địa hình thay đổi dọc chiều dài 640 km nói trên.

“Hàng rào an ninh mà Malaysia sẽ xây dựng cho phép Thái Lan bỏ qua việc xây đoạn rào dọc bờ sông Sungai Kolok trên phần lãnh thổ của Thái Lan”, đại tá Adisak nói.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Malaysia trong vòng xoáy tội phạm
>> Cảnh sát Malaysia bắn chết 5 thành viên xã hội đen
>> Đường dây người Malaysia lừa đảo bằng thẻ tín dụng giả lãnh án
>> Một du khách Việt bị đâm chết ở Malaysia
>> Gái mại dâm Việt đứng đầu 'danh sách bán dâm quốc tế' ở Malaysia 
>> Mỹ cam kết tăng cường hợp tác quân sự với Malaysia

>> Xe buýt lao xuống hẻm núi ở Malaysia, 37 người chết
>> Cử nhân kinh doanh của ĐH HELP, Malaysia: Chất lượng quốc tế - chi phí thấp
>> Cảnh sát Malaysia bắn chết 5 thành viên xã hội đen
>> Trực thăng do thám 'cháy hàng' tại Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.