Sự kín tiếng lạ lùng

13/04/2017 08:33 GMT+7

Đông Bắc Á đang sôi động quanh vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Vậy mà Hàn Quốc kín tiếng và kiềm chế, thụ động và bàng quan như thể đứng ngoài cuộc.

Khu vực Đông Bắc Á đang sôi động với nhiều động thái chính trị và quân sự từ phía Mỹ, Triều Tiên và cả Trung Quốc. Khẩu chiến, răn đe, gây áp lực, phô trương thanh thế..., tất cả đều xoay quanh vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Vậy mà Hàn Quốc kín tiếng và kiềm chế, thụ động và bàng quan đến lạ lùng, như thể đứng ngoài cuộc.
Hàn Quốc là một trong hai đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của Mỹ ở Đông Bắc Á. Trên lãnh thổ nước này có lực lượng lớn quân đội Mỹ đồn trú. Nếu xảy ra chiến tranh hay đụng độ vũ trang giữa Mỹ và Triều Tiên thì Hàn Quốc sẽ chịu trận đầu tiên. Vậy mà dường như Mỹ triển khai quân sự ở khu vực và gia tăng đe dọa Triều Tiên mấy ngày qua là hành động đơn phương chứ không có trao đổi, thỏa thuận và phối hợp với Hàn Quốc.
Trung Quốc chưa nguôi việc Hàn Quốc cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nên càng không có lý do và lợi ích để phối hợp hành động và thống nhất quan điểm về Triều Tiên. Hàn Quốc bị họ không để ý đến.
Nhưng sự kín tiếng này còn có lý do ở bên trong Hàn Quốc. Hiện tại nước này chỉ có tổng thống tạm quyền và ngày 9.5 tới mới có bầu cử tổng thống mới. Chưa biết tổng thống mới sẽ là ai, quan điểm chính sách thế nào đối với Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc; nhưng cái khó là Mỹ và Trung Quốc làm găng hay dịu với Triều Tiên thì Hàn Quốc cũng đều bị bất lợi. Cho nên tổng thống tạm quyền lẫn các ứng viên tổng thống đều khó xử, và vì khó xử nên im lặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.