Syria bất ngờ để ngỏ khả năng Tổng thống Assad ra đi

22/08/2012 10:15 GMT+7

(TNO) Phó thủ tướng Syria Qadri Jamil bất ngờ tuyên bố chính phủ của ông sẵn sàng đàm phán về khả năng ra đi của ông Bashar al-Assad song việc từ chức của tổng thống không thể là điều kiện tiên quyết cho các cuộc thương lượng.

Phát biểu trong chuyến thăm Nga hôm 21.8, ông Jamil cũng tố giác rằng phương Tây “đang tìm cớ cho hành động can thiệp quân sự”, theo BBC.

Phát biểu của ông Jamil được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo rằng Mỹ sẽ can thiệp nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học. Hôm 20.8, ông Obama đã tuyên bố việc triển khai vũ khí hóa học là “lằn ranh đỏ” đối với Mỹ trong việc can thiệp quân sự.

Sau các cuộc hội đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và một phái đoàn Syria, gồm cả ông Jamil, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định chỉ có Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mới có thể phê chuẩn việc sử dụng vũ lực chống lại Syria và cảnh báo chống lại việc thiết lập “nền dân chủ bằng bom đạn”.

Tại cuộc họp báo, ông Jamil đã cảnh báo rằng không thể có “bất kỳ cuộc can thiệp quân sự nào vào Syria”.

“Những ai suy tính điều này đang lao vào một cuộc đối đầu lớn hơn, vượt ra ngoài biên giới Syria”, ông Jamil nói.

Mặc dù chính phủ Syria từng khẳng định trong quá khứ rằng họ để ngỏ khả năng tham gia vào các cuộc đàm phán vô điều kiện, ông Jamil đã đi xa hơn bằng cách nói rõ ràng rằng mọi thứ đều có thể thương lượng, bao gồm việc ra đi của ông Assad.

Sơn Duân

>> Nga phủ nhận cung cấp vũ khí hóa học cho Syria
>> Phóng viên Nhật thiệt mạng tại Syria
>> Tổng thống Mỹ cảnh báo về “lằn ranh đỏ” ở Syria
>> Quân nổi dậy Syria “nhận xe tăng, tên lửa”
>> Anh, Đức giúp quân nổi dậy Syria
>> Nga hủy cuộc họp về Syria
>> Nhà ngoại giao kì cựu người Algeria làm đặc phái viên Syria
>> Phe nổi dậy Syria dọa bắt tay al-Qaeda

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.