Syria bị tố tẩu tán vũ khí hóa học

14/09/2013 03:55 GMT+7

Syria bị cáo buộc đưa vũ khí hóa học ra nước ngoài giữa lúc Nga và Mỹ bàn kế hoạch xử lý kho vũ khí hủy diệt của nước này.

Syria bị cáo buộc đưa vũ khí hóa học ra nước ngoài giữa lúc Nga và Mỹ bàn kế hoạch xử lý kho vũ khí hủy diệt của nước này. 

Syria bị tố tẩu tán vũ khí hóa học
Vật liệu hóa học và mặt nạ phòng độc được tìm thấy trong một nhà kho ở ngoại ô Damascus - Ảnh: Reuters

Báo The Wall Street Journal hôm qua dẫn lời giới chức chính phủ và các nghị sĩ Mỹ được cung cấp thông tin tình báo cho biết một đơn vị bí mật của quân đội Syria đã được giao trách nhiệm chuyển vũ khí hóa học đến ít nhất 50 địa điểm trên toàn quốc nhằm phân tán mục tiêu của tên lửa Mỹ. Đợt di chuyển gần đây nhất được thực hiện vào tuần trước. Trong khi đó, RIA-Novosti dẫn lời tướng Salim Idris, một chỉ huy quân nổi dậy cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tẩu tán vũ khí đến Li Băng và Iraq.

Những thông tin trên khiến các chuyên gia nghi ngờ triển vọng của nỗ lực thu giữ vũ khí hóa học của Syria. Ngày 13.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tiếp tục thảo luận về vấn đề này tại Geneva (Thụy Sĩ) sau buổi họp đầu tiên ngày 12.9 được đánh giá là “mang tính xây dựng” dù vẫn còn bất đồng, theo Reuters. Trong khi đó, LHQ thông báo đã nhận được đơn xin gia nhập Công ước về vũ khí hóa học của Syria, bước đầu tiên trong kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học nhằm tránh nguy cơ tấn công quân sự. Tổng thống Syria al-Assad còn đề nghị cho thời hạn 30 ngày để cung cấp thông tin về vũ khí hóa học, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng đe dọa. Tuy nhiên, ông Kerry đã bác bỏ thời hạn trên và khẳng định kế hoạch giao nộp vũ khí “không phải là trò chơi câu giờ”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhận định việc gia nhập công ước của Syria khiến ý định tấn công của Mỹ “trở nên không cần thiết”.

Trước đó, trong bài xã luận gửi báo The New York Times, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh hành động quân sự không phải là giải pháp cho Syria và có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của Mỹ. Đáp lại, báo USA Today hôm qua dẫn lời nhiều quan chức Nhà Trắng và nghị sĩ Mỹ ra sức phản bác các luận điểm của ông Putin.

Trong một diễn biến khác, báo mạng International Business Times ngày 13.9 dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov tuyên bố nước này tiếp tục củng cố hiện diện tại Địa Trung Hải bằng cách tăng số tàu chiến tại đây lên 10 chiếc. Trước đó, giới chức Mỹ khẳng định tàu chiến của họ vẫn đang sẵn sàng chờ lệnh tấn công Syria.

Trùng Quang

>> Syria bí mật di chuyển vũ khí hóa học ?
>> Tổng thống Syria khẳng định sẽ từ bỏ vũ khí hóa học
>> Syria xin gia nhập công ước cấm vũ khí hóa học
>> Số phận Syria nằm tại Geneva
>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.