Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học

17/07/2012 14:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng đối lập và có thể đã triển khai chúng, theo cựu Đại sứ Syria tại Iraq Nawaf Fares hôm 16.7.

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng đối lập và có thể đã triển khai chúng, theo cựu Đại sứ Syria tại Iraq Nawaf Fares hôm 16.7.

Ông Fares, chính trị gia tên tuổi nhất chạy sang phe nổi dậy kể từ khi cuộc nổi dậy chống ông Assad bùng phát, đã tuyên bố những ngày tháng cầm quyền của ông Assad sắp sửa chấm dứt, song cảnh báo rằng ông này sẽ sẵn sàng “diệt trừ toàn thể nhân dân Syria” để níu giữ quyền lực.

Khi được BBC phỏng vấn về khả năng chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, ông Fares nói: “Tôi tin nếu chế độ của Bashar al-Assad bị người dân dồn vào góc tường, ông ta sẽ sử dụng loại vũ khí đó… Có những thông tin chưa được xác nhận nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Homs”.

Syria có một kho vũ khí hóa học lớn và các quốc gia láng giềng ngày càng lo ngại về những gì sẽ xảy ra với số vũ khí này nếu chính phủ của ông Assad bị lật đổ.

Ông Fares cho rằng kết cục này là điều không thể tránh khỏi.

“Việc chính phủ này sụp đổ trong một thời gian ngắn là điều tuyệt đối chắc chắn. Chúng tôi mong rằng khoảng thời gian này sẽ ngắn ngủi để giảm bớt những hy sinh mất mát”, ông Fares phát biểu từ Qatar.

Sơn Duân

>> Iran đề xuất hội đàm về Syria
>> LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Syria không bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”
>> Không có chuyên gia Nga trong quân đội Syria
>> Tướng thân cận với tổng thống Syria đào thoát
>> Nga phản đối lập vùng cấm bay ở Syria
>> Tin tức vụ "trở cờ" của đại sứ Syria tại Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.