Syria đã tiêu hủy toàn bộ thiết bị sản xuất vũ khí hóa học

31/10/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Syria đã phá hủy tất cả các cơ sở pha trộn, sản xuất vũ khí hóa học của nước này, đáp ứng đúng thời hạn chính trong chương trình giải trừ vũ khí hóa học do Nga khởi xướng, theo Reuters dẫn báo cáo của cơ quan giám sát vũ khí hóa học quốc tế ngày 31.10.


Các thanh sát viên OPCW đã đến hơn 20 địa điểm chứa vũ khí hóa học ở Syria - Ảnh: Reuters

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết trong báo cáo rằng các đội thanh sát viên của tổ chức này đã kiểm tra 21 trong số 23 địa điểm sản xuất vũ khí hóa học trên toàn lãnh thổ Syria.

Hai địa điểm còn lại ở vùng nguy hiểm nên các thanh sát viên không thể đến giám sát nhưng các thiết bị tại đó trước đó đã được chuyển đến các cơ sở khác mà các chuyên gia đã đến, theo báo cáo của OPCW.

“OPCW hài lòng khi đã kiểm tra và chứng kiến việc phá hủy tất cả thiết bị sản xuất, pha chế tại toàn bộ 23 địa điểm”, báo cáo cho biết.

Theo thỏa thuận Nga-Mỹ làm trung gian, Damascus đồng ý tiêu hủy tất cả các loại vũ khí hóa học của mình sau khi Washington đe dọa sử dụng vũ lực để đáp trả vụ hàng trăm người bị giết hại trong một cuộc tấn công bằng khí sarin ở ngoại ô Damascus vào ngày 21.8.

Mỹ và các nước đồng minh tố quân chính phủ của Tổng thống Assad gây ra vụ tấn công trên cũng như một số vụ việc trước đó. Tuy nhiên, tổng thống Syria đã bác bỏ cáo buộc trên, đổ lỗi cho quân nổi dậy.

Theo lịch trình giải trừ vũ khí, Syria dự kiến phải giao nộp tất cả các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học đã được vô hiệu hóa vào ngày 1.11 - một yêu cầu mà Syria hiện đã đáp ứng. Đến giữa năm 2014, Syria phải tiêu hủy toàn bộ kho dự trữ vũ khí hóa học của nước này, được cho bao gồm hơn 1.000 tấn hóa chất dùng để sản xuất khí mù tạt cũng như các chất độc thần kinh sarin...

Huỳnh Thiềm

>> Phó thủ tướng Syria bị sa thải vì gặp quan chức Mỹ
>> Tin tặc Syria kiểm soát Facebook, Twitter của tổng thống Mỹ?
>> Tượng Chúa Jesus khổng lồ ở Syria
>> Mỹ gửi xe bọc thép đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.