Syria đồng ý cho LHQ vào điều tra

26/08/2013 08:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Syria hôm 25.8 tuyên bố đồng y cho phép Liên Hiệp Quốc (LHQ) tiến hành điều tra tại khu vực bị nghi là đã hứng chịu một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở vùng ngoại ô thủ đô Damacus.

“Chính phủ Syria đã khẳng định sẽ cung cấp sự hợp tác cần thiết, bao gồm việc ngưng các hoạt động thù địch tại các khu vực có liên quan đến vụ tấn công bị nghi là có vũ khí hóa học”, AP dẫn lời Phát ngôn viên Martin Nesirky của LHQ cho biết.

Thỏa thuận nói trên sẽ mở đường cho các chuyên gia LHQ đang có mặt tại Syria bắt đầu một cuộc điều tra vào ngày 26.8 tại khu vực bị tấn công ở vùng ngoại ô phía đông Damacus, vốn do phe nổi dậy kiểm soát.

Phe nổi dậy và tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới tố cáo đã có hơn 300 người thiệt mạng vì một loạt pháo có dùng khí độc do quân đội chính phủ tiến hành vào giữa tuần qua.

Quân chính phủ Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc nói trên, đồng thời cho rằng chính phe nổi dậy là người đã tiến hành vụ tấn công.

Các thanh tra LHQ dự kiến sẽ phải đi qua các vùng của quân đội chính phủ và cả các vùng do phe nổi dậy kiểm soát để tiến hành điều tra. Phe nổi dậy cũng đã cam kết sẽ hỗ trợ thanh tra LHQ.

Giới quan sát nhận định, do Pháp, Anh, Israel và một số nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi nên có hành động quân sự chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nên kết luận của các thanh tra LHQ sẽ có một tác động lớn đến cuộc nội chiến ở Syria.

Hoàng Uy

>> Iran cảnh báo Mỹ sẽ 'lãnh đủ' nếu can thiệp vào Syria
>> Phương Tây và Mỹ mượn cớ 'vũ khí hóa học' can thiệp quân sự vào Syria?
>> Mỹ điều quân tới gần Syria
>> Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ họp về Syria
>> Quân đội Syria 'dùng bom hóa học để trả đũa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.