Syria từ bỏ vũ khí hóa học vì sợ rơi vào tay phe nổi dậy

29/09/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Do lo sợ vũ khí hóa học sẽ rơi vào tay phe nổi dậy, chính phủ Syria đã đồng ý giao kho vũ khí này cho cộng đồng quốc tế, tờ RIA Novosti (Nga) dẫn lời ngoại trưởng Syria thừa nhận.


Ngoại trưởng Syria Walid Muallem - Ảnh: Reuters

“Sau khi phiến quân dùng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan al-Assal cách đây vài tháng, Tổng thống Bashar Al Assad đã bắt đầu suy nghĩ về sự nguy hiểm của loại vũ khí này”, ông Walid Muallem cho biết.

Được biết, vào ngày 19.3, một vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan al-Assal đã khiến 26 người thiệt mạng và 86 người khác bị thương.

Nga đã cho điều tra vụ tấn công này và kết luận rằng kẻ tấn công đã dùng khí độc sarin tự tạo, ngoại trưởng Nga cho hay hồi đầu tuần này.

Ngoại trưởng Syria còn nói thêm rằng rất khó tiếp cận một số kho lưu trữ vũ khí hóa học vì đường dẫn đến các kho này đang bị phe nổi dậy kiểm soát.

“Đây là một trong những lý do vì sao Syria đồng ý để cho cộng đồng quốc tế kiểm soát kho vũ khí hóa học của mình”, ông Muallem cho hay.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 27.9 đã nhất trí thông qua một nghị quyết, ra lệnh tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon gọi Nghị quyết 2118 là một nghị quyết “lịch sử”, một tin tức đầy triển vọng về Syria, theo AFP.

Nghị quyết 2118 không cho phép bất kỳ biện pháp trừng phạt hoặc can thiệp quân sự vào Syria nhưng cho phép Hội đồng Bảo an tiến hành một cuộc bỏ phiếu mới nếu chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad không tuân thủ kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học do Nga đề xuất.

Hoàng Uy

>> Tổng thư ký LHQ lần đầu tiên gặp phe nổi dậy Syria
>> Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria
>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận 'không can thiệp quân sự vào Syria
>> Các cường quốc ‘nhất trí’ dự thảo nghị quyết về Syria? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.