Tân ngoại trưởng Hàn Quốc: Làn gió mới từ người cũ

21/01/2021 13:21 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua 20.1 đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu Chung Eui-yong làm ngoại trưởng, thay thế bà Kang Kyung-wha, theo Yonhap.

Ông Chung là nhân vật đóng vai trò quan trọng trong cuộc đối thoại giữa hai miền Triều Tiên cũng như giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.
Từng là Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia và là Đặc phái viên về Triều Tiên, ông Chung đã có chuyến đi đến Bình Nhưỡng để thảo luận về các bước cần thực hiện nhằm tiến tới phi hạt nhân bán đảo và khôi phục hòa bình.
Ông cũng được cho là đã chuyển thông điệp của Triều Tiên đến Mỹ trong chuyến thăm Washington vào tháng 3.2018, sau đó dẫn đến cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 6.2018.
Theo giới quan sát, việc Tổng thống Moon đề cử ông Chung làm ngoại trưởng cho thấy nỗ lực của nhà lãnh đạo trong việc khởi động lại tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc chính quyền mới nhậm chức tại Mỹ.
Nhiệm vụ chính của ông Chung trong vai trò mới được cho là thắt chặt mối quan hệ với chính quyền Tổng thống Joe Biden để tạo động lực mới cho cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức không nhỏ khi phải tìm ra hướng tiếp cận mới khi mà cuộc đối thoại đã bế tắc suốt thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.