Tân Nhật hoàng lần đầu phát biểu trước công chúng

Văn Khoa
Văn Khoa
04/05/2019 20:25 GMT+7

Sau 3 ngày lên ngôi, tân Nhật hoàng Naruhito cùng hoàng hậu Masako hôm nay 4.5 đã ra mắt và phát biểu trước quốc dân.

Hàng chục ngàn người Nhật đã xếp hàng hàng giờ để chứng kiến tân Nhật hoàng Naruhito (59 tuổi) đứng trên ban công của hoàng cung ở Tokyo và vẫy tay chào đám đông, theo Reuters.
“Tôi cầu chúc cho mọi người mạnh khỏe và hạnh phúc. Và tôi cầu mong nước ta phát triển hơn nữa bằng cách chung tay với các quốc gia khác và thúc đẩy hòa bình thế giới”, Nhật hoàng Naruhito phát biểu khi đứng cạnh hoàng hậu Masako và các thành viên hoàng gia.
 Đây là lần đầu tiên Nhật hoàng Naruhito phát biểu trước công chúng kể từ khi lên ngôi hôm 1.5, sau khi cha ông là Nhật hoàng Akihito, 86 tuổi, thoái vị hôm 30.4.
Tân Nhật hoàng Naruhito cùng hoàng hậu Masako chào quốc dân trong lần ra mắt đầu tiên kể từ khi lên ngôi hôm 1.5. Reuters
Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên ngay sau khi lên ngôi, tân Nhật hoàng tuyên thệ sẽ tuân thủ Hiến pháp, hoàn thành trách nhiệm là biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của toàn dân. “Tôi chân thành cầu mong mọi người được hạnh phúc, đất nước phát triển hơn nữa và thế giới hòa bình”, tờ Asahi Shimbun dẫn lời tân Nhật hoàng nhấn mạnh.
Hàng chục ngàn người Nhật tập họp tại hoàng cung ở Tokyo ngày 4.5 Reuters
Ông cũng bày tỏ sự kính ngưỡng đối với cha mình, Thượng hoàng Akihito đã luôn tận tụy suốt hơn 30 năm cầu mong cho quốc thái dân an và luôn chia sẻ niềm vui nỗi buồn của quốc dân. “Tôi tuyên thệ sẽ luôn theo con đường của Thượng hoàng, các hoàng đế trước đó và sẽ luôn cố gắng tiến bộ không ngừng”, tân Nhật hoàng phát biểu.
[VIDEO] Tân Nhật hoàng Naruhito nói gì trong lễ đăng cơ?
   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.