Tạo sự đã rồi

09/10/2017 07:50 GMT+7

Chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên cáo mạnh mẽ.

Theo ông Erdogan, cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào những phần tử và lực lượng Hồi giáo cực đoan bám trụ ở tỉnh Idlib giáp ranh nước này. Đây cũng là tỉnh duy nhất hiện còn do phe nổi dậy ở Syria kiểm soát hoàn toàn.
Tại hội nghị hồi tháng trước ở Astana (Kazakhstan), Thổ Nhĩ Kỳ cùng Nga và Iran thỏa thuận thiết lập vùng đệm giảm căng thẳng ở chính nơi này và Ankara đảm trách vai trò chính trong giám sát thực thi ngừng bắn. Xem ra, kết quả này là nền tảng và điểm xuất phát cho chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ.
Có cảm giác là đối với Thổ Nhĩ Kỳ, kết quả cụ thể của chiến dịch không quan trọng bằng thông điệp cho thấy nước này có vai trò và ảnh hưởng mạnh ở khu vực. Đúng là Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu thiết thực về hành lang an toàn dọc biên giới, nhưng mọi hoạt động quân sự của nước này tại Idlib cũng làm suy yếu cả lực lượng nổi dậy nên có lợi cho chính phủ Syria, Nga và Iran.
Mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ còn là tạo sự đã rồi ở Syria để chuẩn bị cho giai đoạn chiến tranh kết thúc. Sự đã rồi đấy là phạm vi ảnh hưởng và tự do hành động quân sự, xác lập và khẳng định vai trò không thể bỏ qua trong giải pháp chính trị cho toàn bộ vấn đề Syria.
Trong chuyện này lộ diện điều còn bị hoài nghi sau hội nghị Astana là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã tính toán về vùng ảnh hưởng ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.