Tập Cận Bình nói về chủ nghĩa Xã hội với Obama

12/11/2014 13:24 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định với Tổng thống Obama rằng Bắc Kinh đã và đang đi con đường đúng đắn của "chủ nghĩa Xã hội đặc sắc Trung Quốc", theo Tân Hoa Xã ngày 12.11.

Ông Tập Cận Bình (trái) đã có buổi trò chuyện cùng ông Obama - Ảnh: Reuters 

Ông Tập Cận Bình đã có buổi tiệc tối và trò chuyện cùng ông Barack Obama sau cuộc họp ngày 11.11 tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Tờ Tân Hoa Xã cho biết, buổi nói chuyện kết thúc khi cả hai tìm ra một “cách thức mới cho những mối quan hệ chính” của hai bên.

Theo đó, ông Tập hy vọng sẽ thường xuyên trao đổi, gọi điện, nói chuyện thẳng thắn và gần gũi hơn với ông Obama nhằm thắt chặt quan hệ song phương.

“Chỉ khi làm như thế, hai nước mới có thể hiểu nhau hơn, tin tưởng và tôn trọng nhau, xóa đi những phán xét sai lầm về nhau” – Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình.

Cũng trong lần nói chuyện này, ông Obama khẳng định Mỹ không hề tìm cách kiềm tỏa Trung Quốc. Ngược lại Washington xem Bắc Kinh là một đối tác tốt về nhiều mặt, và ông Obama nói rằng sẽ hỗ trợ Trung Quốc trong cải cách và những nỗ lực mở cửa.

Hai vị đã bàn về các vấn đề trong khu vực trong tiệc trà. Ông Tập nói với ông Obama rằng Trung Quốc đang cải cách toàn diện, nỗ lực thúc đẩy pháp quyền và tăng cường xây dựng đảng cầm quyền.

“Chúng tôi đã tìm thấy con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia của Trung Quốc, đó là con đường chủ nghĩa Xã hội đặc sắc Trung Quốc” – ông Tập nói, kèm theo lưu ý rằng “Chúng tôi sẽ kiên định đi theo phương hướng này”.

Cũng theo chủ tịch Trung Quốc, ông và Obama đều phải chấp nhận những khác biệt giữa Trung và Mỹ. Từ đó, hai nước phải hiểu nhau, tôn trọng nhau và sống hòa hợp bên cạnh khác biệt ấy.

Nhật Đăng

>> Những cách đón khách khác nhau của Tập Cận Bình tại APEC
>> Tập Cận Bình 'lạnh lùng' trong cuộc gặp Shinzo Abe
>> Tập Cận Bình 'dùng pháp quyền thúc đẩy cải cách kinh tế
>> Tập Cận Bình tiếp tục mạnh tay 'chém' quan tham

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.